รีเซต

อัฟกานิสถาน : ตาลีบันเผยรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชั่วคราว

อัฟกานิสถาน : ตาลีบันเผยรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชั่วคราว
ข่าวสด
8 กันยายน 2564 ( 00:07 )
69
อัฟกานิสถาน : ตาลีบันเผยรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชั่วคราว

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันประกาศตั้งรัฐบาลชั่วคราวของอัฟกานิสถาน พร้อมประกาศเรียกประเทศว่า "เอมิเรตอิสลามแห่งอัฟกานิสถาน" (Islamic Emirate of Afghanistan)

 

 

รัฐบาลชุดนี้จะนำโดยนายมุลลาห์ โมฮัมหมัด ฮัสซัน อัคฮุน หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่มตาลีบัน ส่วนผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีมหาดไทยชั่วคราวคือนายซารายุดดิน ฮัคคานี ผู้นำกลุ่มฮัคคานี ซึ่งเป็นบุคคลที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐฯ (เอฟบีไอ) ต้องการตัว

 

 

เครือข่ายฮัคคานีเป็นกลุ่มติดอาวุธที่เข้าร่วมกับตาลีบัน และอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุโจมตีครั้งใหญ่หลายครั้งในสงครามที่ยาวนาน 2 ทศวรรษของอัฟกานิสถาน กลุ่มนี้ยังถูกทางการสหรัฐฯ จัดให้เป็นองค์กรก่อการร้ายต่างชาติด้วย

 

 

การประกาศตั้งรัฐบาลชั่วคราวครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลของกลุ่มตาลีบัน

 

 

นายซาบีฮูลา มูจาฮีด โฆษกตาลีบันกล่าวว่า "เรารู้ดีว่าประชาชนในประเทศของเรากำลังเฝ้ารอรัฐบาลชุดใหม่" พร้อมชี้ว่าตาลีบันมีคำตอบให้กับความต้องการของประชาชนชาวอัฟกัน

 

 

ส่วนผู้ได้รับการแต่งตั้งคนอื่น ๆ มีอาทิ นายมุลลาห์ ยากูบ เป็นรัฐมนตรีกลาโหมชั่วคราว เขาเป็นบุตรชายของนายมุลลาห์ โอมาร์ ผู้ก่อตั้งตาลีบันและผู้นำสูงสุดผู้ล่วงลับ ขณะที่นายอาเมียร์ ข่าน มุตตากี ได้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศชั่วคราว

 

 

สองผู้ร่วมก่อตั้งตาลีบันคือนายมุลลาห์ อับดุล กันนี เบอรัดเดอร์ และนายมุลลาห์ อับดุล ซาลาม ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

 

ตาลีบันยึดครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในอัฟกานิสถานได้เมื่อกว่า 3 สัปดาห์ก่อน และเพิ่งจะอ้างชัยชนะที่หุบเขาปัญจ์ชีร์ ว่าเป็นการยึดครองอัฟกานิสถานโดยสมบูรณ์

 

 

กลุ่มตาลีบันชักธงของกลุ่มขึ้นสู่ยอดเสาเป็นการประกาศชัยชนะเหนือหุบเขาปัญจ์ชีร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงคาบูล ซึ่งเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของฝ่ายต่อต้าน

 

 

โฆษกตาลีบันแถลงว่า "ด้วยชัยชนะครั้งนี้ ประเทศของเราได้หลุดพ้นจากปลักโคลนแห่งสงครามโดยสมบูรณ์แล้ว"

 

 

ด้านนายอาลี ไมซัม โฆษกกลุ่มแนวร่วมต่อต้านแห่งชาติอัฟกานิสถาน (NRF) ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีก่อนหน้านี้โดยปฏิเสธคำกล่าวอ้างชัยชนะของตาลีบัน โดยกลุ่มได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ว่า "การต่อสู้กับตาลีบันและพันธมิตรจะดำเนินต่อไปจนกว่าความยุติธรรมและเสรีภาพจะบังเกิด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง