รีเซต

เปิดประวัติ คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง อดีตบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร

เปิดประวัติ คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง อดีตบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร
Ingonn
6 ธันวาคม 2565 ( 07:29 )
3.5K
เปิดประวัติ คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง อดีตบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร

ประวัติ คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง นักเขียนคนไทย อดีตบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร และทำงานในแวดวงการหนังสืออีกมากมาย นิลวรรณ ปิ่นทอง มีแนวคิดว่าการทำงานหนังสือเพียงเพื่อต้องการให้คนได้อ่านหนังสือดีๆ วันนี้ TrueID จึงจะพามาเปิดประวัติ นิลวรรณ ปิ่นทอง ที่ได้ขึ้นอยู่บน Google Doodles วันนี้ เนื่องจาก นิลวรรณ ปิ่นทอง เกิดวันนี้ 6 ธันวาคมนั่นเอง

 

ประวัติ นิลวรรณ ปิ่นทอง

คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2458 เป็นนักเขียนชาวไทย อดีตบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร อดีตนายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ ได้รับรางวัลแมกไซไซ เมื่อปี พ.ศ. 2504 สาขาบริการประชาชน และเป็นอดีตเลขานุการทำเนียบนายกรัฐมนตรี ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์

 

ในปี 2517 นิลวรรณ ปิ่นทองได้รับการโปรดเกล้าฯ รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เปลี่ยนคำหน้านามเป็น "คุณ" (อันเป็นคำนำนามระดับชั้นเดียวกับสุภาพสตรีระดับ “คุณหญิง” แต่ใช้สำหรับสตรีที่มิได้สมรส) ก่อนจะถึงแก่อนิจกรรมคุณนิลวรรณ ยังทำงานให้สมาคมสตรีอุดมศึกษา โดยก่อตั้งกลุ่มนักอ่านคัดเลือกหนังสือเพื่อพัฒนาตนขึ้น และคุณนิลวรรณถึงแก่กรรมด้วยอาการสงบเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560  และได้รับพระราชทานเพลิงศพ เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2560 ณ เมรุด้านใต้ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร สิริอายุ 101 ปี 

 

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Rawion Chewwong

 

 

ครอบครัวนิลวรรณ ปิ่นทอง

ครอบครัวของนิลวรรณ ปิ่นทอง เป็นครอบครัวข้าราชการชั้นผู้น้อย บิดาคือ นายเวช ปิ่นทองและมารดาคือ นางกรุณา ปิ่นทอง โดยมารดาเสียชีวิตตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ผู้เลี้ยงดูให้การศึกษาคือบิดา

 

การศึกษานิลวรรณ ปิ่นทอง

นิลวรรณ ปิ่นทอง เรียนจบมัธยม 6 จากโรงเรียนเบญจมราชาลัย และเรียนต่อที่โรงเรียนเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ได้วุฒิป.ป จากนั้นระดับอุดมศึกษาที่คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ (เป็นรุ่นที่ 4 ปี 2477) และได้เข้ามาศึกษา จากนั้นเข้าศึกษาจบแล้วเป็นครู 1 ปี แล้วย้ายมารับราชการในกรมโฆษณาการอยู่ 9 ปี จึงลาออกมาทำงานด้านบรรณาธิการ ซึ่ง เมื่อปี 2505 และได้รับปริญญา อักษรศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต (กิตติมศักดิ์) อีกด้วย

ประวัติการทำงานนิลวรรณ ปิ่นทอง

  • ปี พ.ศ. 2491 เป็นบรรณาธิการนิตยสาร สตรีสาร ถึงปี 2539 จึงได้ปิดตัวลงไป
  • ปี 2492 รับหน้าที่เป็นบรรณาธิการอีก 2 เล่มคือ ดรุณสาร สำหรับเยาวชน และ สัปดาห์สาร
  • ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมภาษาและหนังสือแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์

 

รางวัลที่นิลวรรณ ปิ่นทองได้รับ

  • รางวัลศรีบูรพา เป็นคนที่ 3 (2534)
  • รางวัลแมกไซไซ สาขาบริการประชาชน จากมูลนิธิแมกไซไซ ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2505

 

คุณนิลวรรณ ปิ่นทอง ถือเป็นบุคคลสำคัญอีกท่านในการทำงานด้านภาษาและหนังสือ รวมถึงยังเป็นผู้ที่มีบทบาทในการทำงานสนับสนุนสตรี และการทำงานอาสาอีกหลายด้าน ซึ่งคุณนิลวรรณ เคยกล่าวไว้ว่า ไม่ต้องการหาเงินจากการทำงานด้านหนังสือ แต่ตมาทำงานด้านหนังสือ เพราะอยากให้คนอ่านหนังสือดีๆ เกิดอนุสติบางอย่าง และได้รับแง่คิดต่างๆของคนในสังคม

 

ข้อมูล วิกิพีเดีย , สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น , สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม