รีเซต

'แอร์โดอัน-ปูติน' เห็นพ้องจัดเจรจา 'รัสเซีย-ยูเครน' รอบใหม่ในตุรกี

'แอร์โดอัน-ปูติน' เห็นพ้องจัดเจรจา 'รัสเซีย-ยูเครน' รอบใหม่ในตุรกี
Xinhua
28 มีนาคม 2565 ( 14:34 )
47
'แอร์โดอัน-ปูติน' เห็นพ้องจัดเจรจา 'รัสเซีย-ยูเครน' รอบใหม่ในตุรกี

อังการา, 28 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน ประธานาธิบดีตุรกี และวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เห็นพ้องจัดการเจรจารัสเซีย-ยูเครนรอบใหม่ในนครอิสตันบูลของตุรกี

 

ผู้นำทั้งสองสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) เพื่อหารือสถานการณ์ล่าสุดในความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน และกระบวนการเจรจา ก่อนจะตกลงจัดการประชุมคณะผู้เจรจาของรัสเซียและยูเครนรอบใหม่ในอิสตันบูล

 

แอร์โดอันกล่าวกับปูตินว่าต้องบรรลุการหยุดยิงและสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนโดยเร็วที่สุด รวมถึงปรับปรุงสถานการณ์ทางมนุษยธรรมในภูมิภาค โดยตุรกีจะยังคงมีส่วนร่วมในทุกแนวทางที่เป็นไปได้

 

ก่อนหน้านี้ เดวิด อาราคาเมีย สมาชิกคณะผู้แทนยูเครน เผยว่าการเจรจาสันติภาพยูเครน-รัสเซียรอบต่อไปจะมีขึ้นที่ตุรกี ช่วงวันที่ 28-30 มี.ค. ซึ่งสอดคล้องกับที่วลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้แทนรัสเซีย ระบุไว้ระหว่างวันที่ 29-30 มี.ค.

 

คณะผู้แทนของยูเครนและรัสเซียได้จัดการเจรจาต่อหน้าร่วมกันในเบลารุส จำนวน 3 รอบ นับตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. และจัดการเจรจารอบที่ 4 ผ่านระบบวิดีโอ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

อนึ่ง เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย และดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ได้ประชุมร่วมกันที่เมืองตากอากาศในจังหวัดอันตัลยาทางตอนใต้ของตุรกี เมื่อวันที่ 10 มี.ค.

 

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมนอกรอบของการประชุมทางการทูตอันตัลยา และถือเป็นการประชุมระดับสูงครั้งแรกระหว่างรัสเซียและยูเครน นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

อย่างไรก็ดี ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถสร้างความคืบหน้าในประเด็นหยุดยิง แต่เห็นพ้องเดินหน้าการเจรจาเพื่อแก้ไขความขัดแย้งต่อไป

[caption id="attachment_273155" align="aligncenter" width="900"] (แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนเดินผ่านอาคารที่พังเสียหายในเมืองมารีอูปอลของยูเครน วันที่ 25 มี.ค. 2022)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง