รีเซต

โควิด:สเปนสลด เผยชะตาคนชรา ถูกฉีดยาสลบ หมอไร้ทางช่วย

โควิด:สเปนสลด เผยชะตาคนชรา ถูกฉีดยาสลบ หมอไร้ทางช่วย
ข่าวสด
4 เมษายน 2563 ( 02:31 )
187
โควิด:สเปนสลด เผยชะตาคนชรา ถูกฉีดยาสลบ หมอไร้ทางช่วย

โควิด:สเปนสลด เผยชะตาคนชรา ถูกฉีดยาสลบ หมอไร้ทางช่วย

โควิด:สเปนสลด - รอยเตอร์ รายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประเทศสเปน มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 120,000 คน โรงพยาบาลไม่อาจจะแบกรับคนไข้สูงอายุได้ (คลิปด้านล่าง) ส่วนบ้านพักคนชราก็ไม่มีพนักงานหรือเครื่องมือเครื่องไม้ที่เพียงพอสำหรับการดูแลคนป่วยหรือคนที่กำลังจะตาย

https://www.youtube.com/watch?v=sN6rTuOl4-E

 

"เมื่อคนเหล่านี้ป่วย ไม่เฉพาะที่นี่หรอกนะคะ มีที่อื่นอีก เวลาที่พวกเขา (บุคลากรทางการแพทย์) หาทางออกไม่ได้ เขาก็แค่ฉีดยาสลบให้แล้วรอดูให้ยาออกฤทธิ์เท่านั้น เพราะพวกเขาต้องกลับไปห้องฉุกเฉินเพื่อดูคนไข้ที่อายุน้อยกว่า" มาเรีย โฆเซ อัลบาเรซ ผู้มีแม่อายุ 85 ปีที่บ้านพักคนชราใกล้นครบาร์เซโลนา เล่าถึงภาพที่เห็นมา

ก่อนกล่าวว่า "มันเศร้ามาก เศร้ามากจริงๆ พวกเขาไม่สมควรจะเจอสภาพแบบนี้เลย"

FILE PHOTO Sanitary workers clean the nursing home where a woman died and several residents and care providers have been diagnosed with coronavirus disease (COVID-19) in Grado, Asturias, Spain March 20, 2020. REUTERS/Eloy Alonso/File Photo/File Photo

สเปนมียอดผู้ติดเชื้อใกล้เคียงกับอิตาลี และยอดผู้เสียชีวิตก็เริ่มใกล้เคียงกัน อิตาลีมีผู้เสียชีวิตแล้ว 14,681 ราย ส่วนสเปนเกือบถึง 11,000 ราย

ช่วงเดือนที่ผ่านมา บ้านพักคนชราแห่งต่างๆ ในกรุงมาดริด มียอดผู้เสียชีวิต 3,000 ราย ในจำนวนนี้ 2,000 รายเสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 แต่ตัวเลขจริงยังไม่แน่ชัด เนื่องจากไม่มีการตรวจหาเชื้อ

Sanitary workers prepare to clean the nursing home where a woman died and several residents and care providers have been diagnosed with coronavirus disease (COVID-19) in Grado, Asturias, Spain March 20, 2020. REUTERS/Eloy Alonso

อันโตนิโอ โมราเลส ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบ้านพักคนชราบิทาเลีย กล่าวว่า ผู้สูงอายุที่บ้านพักดูเหมือนจะติดเชื้ออยู่ 150 คน แต่โรงพยาบาลไม่รับคนจากบ้านพักคนชราอีกแล้ว ทำให้คนที่อยู่ต้องอยู่แบบตามเวรตามกรรม พนักงานผู้ดูแลแทบไม่มีอุปกรณ์ป้องกัน ไม่ว่าหน้ากากอนามัย หรือถุงมือ เพราะจัดหาไม่ได้ เนื่องจากบ้านพักคนชราไม่ใช่โรงพยาบาล

Workers move a coffin with the body of a victim of coronavirus as others coffins are stored waiting for burial or cremation at the Collserola morgue in Barcelona, Spain, Thursday, April 2, 2020. (AP Photo/Emilio Morenatti)

ส่วนสถานการณ์ที่อิตาลี ยอดผู้เสียชีวิตเริ่มทรงตัว คือระหว่าง 727-766 ในช่วง 3 วันมานี้ ลดลงจากเมื่อวันอังคารที่สูง 837 และสถิติสูงสุดคือ 919 รายมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

แคว้นลอมบาร์ดี ศูนย์กลางของการระดับ มียอดผู้เสียชีวิตลดลงเรื่อยๆ จาก 367 เหลือ 351 แต่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ ยังเพิ่มขึ้นอู่ จาก 1,292 เป็น 1,455 คน

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิดคร่าชีวิตสเปนพุ่ง คนแก่ถูกทิ้งเป็นศพเพียบ

โควิดคร่าชีวิตยายวัย 90 ปฏิเสธเครื่องช่วยหายใจ ย้ำหมอ-เก็บไว้รักษาคนหนุ่มสาวโค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง