รีเซต

พิษไฟป่าสะเมิงดัน ‘เชียงใหม่’ คุณภาพอากาศแย่อันดับ 3 โลก

พิษไฟป่าสะเมิงดัน ‘เชียงใหม่’ คุณภาพอากาศแย่อันดับ 3 โลก
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 10:00 )
197
พิษไฟป่าสะเมิงดัน ‘เชียงใหม่’ คุณภาพอากาศแย่อันดับ 3 โลก

ภาพจากเฟซบุ๊ก Phurinat Singthorat


วันนี้ ( 30 มี.ค. 64 )เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่า บ้านแม่สาบ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 3 จุด  พื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติขุนขาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าของเหตุไฟป่า โดยได้ เข้าควบคุมดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวานนี้ จนถึงดึกดื่น


โดยไฟป่าที่โหมลุกอย่างรุนแรง เพราะอากาศร้อนความแห้งแรงช่วยให้เชื้อไฟจากใบไม้ต้นไม้ ลุกไฟอย่างหนัก เริ่มควบคุมไฟตั้งแต่เวลา 09.00 น.-22.20 น. ไม่สารถควบคุมไฟป่าได้ เนื่องจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เป็นหน้าผา มีความสูงชัน เป็นป่าไผ่ เป็นผาหิน ไฟไม้รุนแรง ยากต่อการควบคุมไฟ


 เจ้าหน้าที่ได้ทำแนวกันไฟรอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าวไว้แล้ว เวลา 14.00-17.20 น. ได้รับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ช่วยในการควบคุมไฟป่า 2 ลำ บินทิ้งน้ำจำนวน 40 เที่ยว  โดยมีเจ้าหน้าที่ ดับไฟป่าขุนขาน-สะเมิง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนขานและเจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ กรมป่าไม้ พร้อม เครือข่ายฯบ้านดงช้างแก้ว บ้านศาลา-ป่ากล้วย จำนวน 26 คนช่วยกันจนสถานการณ์มาเช้านี้มีเพียงกลุ่มควัน ขณะเดียวกันทีมอากาศยานไร้คนขับทั้งUAV และโดรน ได้เข้าบินสำรวจชี้เป้าในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินและฮ. ทำให้การทำงานประเมินความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ได้ง่ายสะดวกมากขึ้น

ภาพจากเฟซบุ๊ก Phurinat Singthorat


เมื่อวานนี้ช่วงบ่าย ศูนย์อำนวยการป้องกัน แก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5  จังหวัดเชียงใหม่ ประจำวันที่ 29 มีนาคม 2564 รอบบ่าย กลับพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าทั้งหมดจำนวน 77 จุด มาเช้าวันนี้การรายงานจุดความร้อน hotspot ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2564พบจุดความร้อน ทั้งหมดจำนวน 1 จุดเท่านั้น ที่อำเภอเชียงดาว เกิดในเขตป่าอนุรักษ์


ส่วนการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กPM2.5 ทั้ง 4 จุดหลักของกรมควบคุมมลพิษยังเกินค่ามาตรฐานที่ 76-83  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  พบมากที่สุดจุดบนดอยสุเทพต.สุเทพ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขณะที่การจัดอันดับเมืองที่มีคุณภาพแย่ที่สุดในโลก จากเว็ปไซด์ www.iqair.comจังหวัดเชียงใหม่อยู่อันดับ 3 ของโลก เมื่อเวลา 08.04 น. วัดค่าUSAQI ได้ 174 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง