รีเซต

โฆษก Meta ยันไม่ปิด FB-IG ในยุโรป ถูกฟาดกลับทันควันอย่าแบล็กเมล์ ย้ำจะสูญเสียเอง

โฆษก Meta ยันไม่ปิด FB-IG ในยุโรป ถูกฟาดกลับทันควันอย่าแบล็กเมล์ ย้ำจะสูญเสียเอง
มติชน
8 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:07 )
69
โฆษก Meta ยันไม่ปิด FB-IG ในยุโรป ถูกฟาดกลับทันควันอย่าแบล็กเมล์ ย้ำจะสูญเสียเอง

โฆษกของเมต้า บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตรแกรม (ไอจี) ออกมาชี้แจงว่าบริษัทยังไม่มีแผนที่จะยุติการให้บริการในยุโรป พร้อมกับเรียกร้องให้มีการจัดทำกฎเกณฑ์ระดับโลกที่ชัดเจน เพื่อปกป้องการโอนถ่ายข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติดใหม่ในระยะยาว

 

“แน่นอนว่าเราไม่มีความปรารถนาและไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากยุโรป แต่ความจริงง่ายๆ ก็คือเมต้าและธุรกิจ องค์กร รวมถึงบริการอื่นๆ จำนวนมาก ต้องพึ่งพาการถ่ายโอนข้อมูลระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐเพื่อการให้บริการทั่วโลก”โฆษกเมต้ากล่าว

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าเมต้าอาจต้องยุติการให้บริการเฟซบุ๊กและไอจีในยุโรป หากหน่วยงานกำกับดูแลไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการถ่ายโอนข้อมูลแบบถาวรได้ เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ของอียูและสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกใหม่ หลังศาลยุติธรรมของอียูได้ยกเลิกข้อตกลงที่มีก่อนหน้านี้ เพราะวิตกกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลของชาวยุโรปเมื่อถูกส่งไปยังสหรัฐ

 

ในเอกสารที่เมต้ายื่นระบุว่า หากไม่นำกรอบการถ่ายโอนข้อมูลข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกใหม่มาใช้ และเราไม่สามารถพึ่งพาข้อสัญญามาตรการได้อีกต่อไป หรือไม่สามารถพึ่งพาวิธีอื่นในการถ่ายโอนข้อมูลจากยุโรปไปยังสหรัฐ เราน่าจะไม่สามารถเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สำคัญที่สุดของเรา ซึ่งรวมถึงเฟซบุ๊กและอินสตราแกรมในยุโรป และการปิดแพลตฟอร์มดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ และยังส่งผลในทางลบต่อธุรกิจอีกด้วย

 

อย่างไรก็ดีมีผู้แสดงความไม่พอใจต่อการกระทำของเมต้า โดยอาเซล วอสส์ สมาชิกรัฐสภายุโรปทวีตว่า เขาเรียกร้องให้มีการหาทางเลือกอื่นๆ ในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของอียูจากสหรัฐ เพื่อหาข้อตกลงที่สมดุลระหว่างการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับความยืดหยุ่นในการใช้ GDPR  อย่างไรก็ดีเมต้าไม่สามารถแบล็กเมล์อียูให้ยกเลิกมาตรฐานในการปกป้องข้อมูลได้ และการถอนตัวออกจากอียูจะเป็นความสูญเสียของเมต้าเอง

ทั้งนี้ GDPR หรือ General Data Protection Regulation เป็นกฏหมายของยุโรปที่มีจุดประสงค์ในการดูแลข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่ถูกบริษัทหรือภาคธุรกิจเก็บรวบรวมไป โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง