รีเซต

ประวัติ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

ประวัติ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2566 ( 13:59 )
182
ประวัติ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" รมว.ศึกษาธิการในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน

เปิดประวัติ "พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ" จากเส้นทางสีกากีสู่  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน


พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชื่อเล่น อุ้ม เกิดเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2503  ที่ตำบลเพี้ยราม อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ เป็นบุตรของ ชัย ชิดชอบ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา กับ นางละออง ชิดชอบ เป็นพี่ชายของศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และเป็นน้องชายของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ นางอุชษณีย์ ชิดชอบ สมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 8



ภาพจาก กระทรวงศึกษาธิการ

 

 

ประวัติการศึกษา

นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ประวัติการทำงาน

-รับราชการตำรวจ ตั้งแต่ปี 2527 ที่สำนักงานเลขานุการ กรมตำรวจ
-ผู้บังคับการ กองตรวจราชการ 2 จเรตำรวจ
-ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง กทม.
-อำนวยการจเรตำรวจ
-จเรตำรวจ (สบ.8)
-ผู้ช่วย ผบ.ตร. (ปี 2562)
-กรรมการองค์การเภสัชกรรม (ปี 2563)
-ปี 2564 เกษียณอายุราชการ ตำแหน่ง ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ





งานการเมือง

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในปี 2566


โดยเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และนายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เข้าสักการะสิ่งศักสิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ พระพุทธรูปประจำกระทรวงศึกษาธิการ “พระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์ สยามิศรจักรีสัฏฐีอนุสรณ์ ศึกษาทรรังสรรค์”, ศาลพระภูมิ, พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 , พระพุทธรูป (หน้า สอศ.) และศาลปู่เจียม เพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นเดินทางเข้าห้องทำงานรัฐมนตรี และพบปะผู้บริหาร ศธ. ณ ห้องราชวัลลภ ชั้น 2 อาคารราชวัลลภ

โดยมีนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา, นายสุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา และคณะผู้บริหารในสังกัด/ในกำกับ รวมทั้งข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาต้อนรับในวันนี้ อยากให้เรามีความรู้สึกที่ดีต่อกันในการทำงาน ส่วนภารกิจหลังจากแถลงนโยบายต่อรัฐสภา และประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกวันที่ 13 กันยายนแล้ว จะกำหนดวันแถลงนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในช่วงวันที่ 14 หรือ 15 กันยายนนี้ เพื่อพูดคุยและมอบหมายการทำงาน โดยขอให้เตรียมระบบการประชุมออนไลน์ไว้ด้วย เพื่อจะได้พบปะพูดคุยกับผู้บริหารระดับย่อยทั่วประเทศ ให้ได้รับทราบแนวทางการทำงานไปพร้อมกัน

ขอให้เตรียมความพร้อมของแต่ละหน่วยงาน เพื่อจะไปดูให้เห็นการทำงานที่แท้จริงว่าเป็นอย่างไร โดยไม่ได้จะจับผิดหรือตำหนิอะไร หวังว่าทุกฝ่ายจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างดี หากมีประเด็นใดที่ขาดเหลือเพิ่มเติมอย่างไร ตนพร้อมยินดีรับฟังเสมอ ส่วนตัวไม่ได้คิดว่าตนเองเก่ง แต่เชื่อมั่นว่าทีมงานของเรา คือผู้บริหารและข้าราชการ ศธ. เป็นคนเก่ง ดี มีคุณธรรม พร้อมร่วมมือกันเดินไปข้างหน้า เพื่อเป็นแบบอย่างให้สังคมในฐานะ “แม่พิมพ์ของชาติ” พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าว





ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ/ wikipedia / TNN Online รวบรวม 

ภาพจาก กระทรวงศึกษาธิการ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง