รีเซต

เปิด 3 เหตุผลทำไมต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

เปิด 3 เหตุผลทำไมต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน
TNN ช่อง16
22 พฤษภาคม 2563 ( 12:06 )
92
เปิด 3 เหตุผลทำไมต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน

วันนี้ (22 พ.ค.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.มีมติเห็นชอบให้ขยายการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ต่อไปอีก 1 เดือน เป็นสิ้นสุด 30 มิ.ย. 63 ตามที่ สมช.เสนอ และเตรียมส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ในวันที่ 26 พ.ค.63 นั้น

ทั้งนี้ ผอ.ศบค.ให้เหตุผลถึงการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งนี้ เพื่อความมั่นคงด้านสาธารณสุข โดยเหตุผลที่จะรองรับต้องประกอบไปด้วยความมั่นคงด้านสาธารณสุข โดยมี 3 เหตุผล ได้แก่ 

1.ยังคงมีความจำเป็นและต้องมีการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โดยการป้องกันการแพร่ระบาดในราชอาณาจักรของโรคโควิด-19 จะต้องสามารถดำเนินการต่อไปให้ได้อย่างมีเอกภาพ รวดเร็ว มีความต่อเนื่อง มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานกลาง ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวเสริมว่า ต้องมีการประกอบกฎหมาย 40 กฎหมายภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงจะปฏิบัติงานตรงนี้ได้ ซึ่งเชื่อมโยงหลายเรื่องไม่ใช่แค่เรื่องสาธารณสุข แต่ยังเชื่อมโยงไปถึงการเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ การเคลื่อนย้ายพาหนะ การตรวจคนเข้าเมือง 

2.การเตรียมการรองรับในระยะต่อไป 

ประเทศไทยอยู่ระหว่างการกำหนดมาตรการผ่อนคลายในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นกิจกรรมและกิจการที่มีความเสี่ยงสูง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการตามกฎหมายเพื่อกำกับการบริหารจัดการ เพื่อบริหารจัดการมาตรการผ่อนคลายอย่างให้เป็นระบบในเวลาที่เหมาะสม

นพ.ทวีศิลป์ อธิบายว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยลง แต่เมื่อไรที่มีการผ่อนคลายในระยะ 3 และ 4 กิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงเริ่มเปิดให้บริการ การกำกับจะหย่อนลงจึงลำบาก เพราะพฤติกรรมความเสี่ยงสูงกลับมา จึงต้องสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น

3.สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังคงไม่สิ้นสุด

โดยมีข้อมูลว่า หลายประเทศยังคงมีการแพร่ระบาดและมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูง และเมื่อประเทศไทยได้จัดทำมาตรการผ่อนคลายครบทั้ง 4 ระยะแล้ว จำเป็นจะต้องมีระยะเวลาเพื่อเตรียมความพร้อมในการปิดประเทศ อาทิ มาตรการด้านกฎหมาย แผนปฏิบัติในการบริหารวิกฤตการเพื่อรองรับกับความเสี่ยงที่อาจมีการกลับมาแพร่ระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 1 เดือน ปรับเวลาเคอร์ฟิวใหม่

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง