รีเซต

ปิดจ๊อบค้นหาผู้ติดเชื้อ 4 หมู่บ้านรอบ รง.แปรรูปไก่ พบติดเชื้อรวม 138 ราย

ปิดจ๊อบค้นหาผู้ติดเชื้อ 4 หมู่บ้านรอบ รง.แปรรูปไก่ พบติดเชื้อรวม 138 ราย
มติชน
26 กรกฎาคม 2564 ( 19:43 )
110
ปิดจ๊อบค้นหาผู้ติดเชื้อ 4 หมู่บ้านรอบ รง.แปรรูปไก่ พบติดเชื้อรวม 138 ราย

 

วันที่ 26 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานจากนายสมพงษ์ ทองหนูนุ้ย นายอำเภอบึงสามพัน จ. เพชรบูรณ์แจ้งถึงการตรวจเชิงรุกเพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมในชุมชนรอบโรงงานบริษัทโกลเด้นไลน์ฯ(เครือสหฟาร์) ได้แก่ หมู่ 4 บ้านลำตะคร้อ หมู่ 15 บ้านลำตระคร้อเหนือ หมู่ 18 บ้านแคมป์พัฒนา และเก็บตกชาวบ้านที่ walk in เข้ารับการตรวจหาเชื้อ โดยจำนวนชาวบ้านที่ตรวจหาเชื้อในวันนี้ 1,014 ราย ใช้ชุดตรวจ antigen test kit โดยพบผู้ติดเชื้อจำนวน 39 ราย

 

 

 

 

นายสมพงษ์กล่าวว่า จากการปูพรมตรวจค้นหาผู้ติดเขื้อ 4 หมู่บ้านซึ่งเป็นชุมชุมรอบโรงงานแปรรูปไก่รวม 3 วันจำนวน 1495 คน พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 138 ราย เป็นชาวบ้าน 100 รายและชาวเมียนมาร์(พม่า) 38 ราย โดยในส่วนชาวเมียนมาร์ 38 รายนั้น ไม่ใช่เป็นคนงานบริษัทฯ แต่เป็นบางรายเป็นครอบครัวที่พักอาศัยนอกแคมป์ บางคนเป็นลูกจ้างร้านห้องแถว บางส่วนครอบครัวโดยเฉพาะสามีทำงานเป็นพนักงานบริษัทฯ ซึ่งสามีติดเชื้อถูกกักตัวโรงพยาบาลสนามในโรงงานฯ ซึ่งชาวพม่ากลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงจึงจำเป็นต้องนำเข้าตรวจคัดกรองด้วย

 

 

นายอำเภอบึงสามพัน กล่าวว่า สำหรับการตรวจเชิงรุกชุมชนรอบโรงงานฯ 4 หมู่บ้านถือว่าปิดจ๊อบการค้นหาผู้ติดเชื้อภายนอกเรียบร้อยแล้ว โดยใช้ระยะรวม 3 วันและใช้เจ้าหน้าที่จากรพ.สต.และอสม.ที่ระดมมาจากตำบลต่างๆ เข้าช่วยกันคัดกรองและแบ่งการคัดกรองออกเป็น 3 ทีม มีกำนันผู้ใหญ่บ้านช่วยสนับสนุน ทำให้การค้นหาผู้ติดเขื้อในชุมชนรอบๆเพิ่มขึ้นเสร็จสิ้นตามกำหนดเวลา

 

 

“ผู้ติดเชื้อทั้ง 138 รายถูกแยกกักตัวที่บ้านพักตนเอง บางส่วนถูกแยกกักตัวที่ศาลาการเปรียญวัดลำตะคล้อ ซึ่งเพิ่งเปิดขึ้นใหม่ในวันนี้โดยจะรองรับผู้ติดเชื้อได้ราว 50 เตียงที่เหลือแยกกักตัวที่บ้าน ส่วนแผนการรักษาทางเจ้าหน้าที่ รพ.สต.ในชุมชนจะให้สมุนไพรฟ้าทะลายโจรและดูอาการก่อน 5 วัน ส่วนอาหารการกินทางอบต.จะจัดให้กับผู้ติดเชื้อเหล่านี้ สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ถูกกักตัว ทาง อบต.จะจัดถุงยังชีพให้ นอกจากนี้ยังมีจะมีการเปิดโรงครัวบริการอาหารการกินให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วย”นายสมพงษ์กล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง