รีเซต

เตือน “ไอโฟน 14 โปร-โปรแม็กซ์” ขาดตลาดช่วงเทศกาลปลายปี

เตือน “ไอโฟน 14 โปร-โปรแม็กซ์” ขาดตลาดช่วงเทศกาลปลายปี
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2565 ( 13:01 )
89
เตือน “ไอโฟน 14 โปร-โปรแม็กซ์” ขาดตลาดช่วงเทศกาลปลายปี

“เบสต์ บาย” ห้างค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ของสหรัฐฯ ออกมาเตือนว่า สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ของแบรนด์ “แอปเปิล” อย่างไอโฟนรุ่น 14 โปร และ 14 โปร แม็กซ์ ซึ่งราคาสูงกว่า 1,000 ดอลลาร์ น่าจะขาดตลาดในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี 


คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ “แอปเปิล” ได้ออกมาเตือนว่า นโยบายปลอดโควิดในจีนเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสกำลังกระทบต่อการผลิตในโรงงานสำคัญของซัพพลายเออร์


นักวิเคราะห์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ไอโฟนในสต็อกของร้านแอปเปิล สโตร์ ช่วงเทศกาลแบล็ก ฟรายเดย์ หรือมหกรรมลดราคาสินค้าหลังวันขอบคุณพระเจ้า จะลดลงจากปีที่แล้ว และใช้เวลานานขึ้นกว่าจะเติมสินค้า


ที่ผ่านมา “ไอโฟน” ดึงดูดลูกค้าให้เข้าร้าน “เบสต์ บาย” โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุด และมักจะช่วยกระตุ้นยอดขาย ในขณะที่ “รอยเตอร์ส” สำรวจห้างเบสต์ บาย สาขาบร็องซ์ในนิวยอร์ก กลับไม่มีไอโฟน โปร จำหน่ายเลย ซึ่งทางร้านระบุว่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์กว่าสินค้าจะมาถึงหลังสั่งซื้อไป และนี่ทำให้เสียลูกค้าไปจำนวนมาก


“แดน ไอฟ์” นักวิเคราะห์ของ “เวดบุช ซิเคียวริตี้ส์” ประเมินว่า ไอโฟน 14 จำนวน 8 ล้านเครื่องจะถูกขายในช่วงสุดสัปดาห์ “แบล็ค ฟรายเดย์” ซึ่งน้อยกว่า ไอโฟน 13 ประมาณ 2 ล้านเครื่องในปีที่แล้ว เนื่องจากร้านแอปเปิล สโตร์ หลายแห่งมีไอโฟนในสต็อกน้อยกว่าปีที่แล้วถึงร้อยละ 25


“โครี แบร์รี” CEO ของเบสต์ บาย ระบุว่า บริษัทนับรวมยอดขายที่คาดว่าจะลดลงเนื่องจากการขาดแคลนไอโฟนรุ่นพรีเมียมในการคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง