รีเซต

พาณิชย์ ลุยเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท

พาณิชย์ ลุยเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท
ข่าวสด
22 เมษายน 2564 ( 00:10 )
52
พาณิชย์ ลุยเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท

พาณิชย์ ลุยเจรจาจับคู่ธุรกิจผ่านออนไลน์ ตั้งเป้าส่งออกปีนี้ 1.6 หมื่นล้านบาท หลังยอดขายไตรมาสแรกพุ่ง 5,280 ล้านบาท ชี้การส่งออกของไทยกำลังทะยานขึ้น

 

 

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานมอบนโยบายให้กับทีมเซลส์แมนจังหวัดในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ Salesman จังหวัด Go-inter ณ สถาบันพัฒนา ผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่าง ประเทศ (ถนนรัชดาภิเษก) กรุงเทพฯ

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า การส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ และมองว่าการส่งออกของไทยน่าจะพ้นจุดต่ำสุดมาแล้ว และกำลังทะยานขึ้น เพราะตัวเลขการส่งออกมีแนวโน้มหดีขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่เผชิญกับวิกฤตโควิด ทำให้การค้าและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และในเดือน มี.ค. คาดการณ์ว่าตัวเลขจะเป็นบวกไม่น้อยกว่า 8%

 

 

โดยมีสินค้าสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนการส่งออกประกอบด้วย สินค้าเกษตร สินค้าอาหาร เครื่องใช้ในบ้าน และภาคอุตสาหกรรม อื่นๆ ผลิตผลทางการเกษตรที่ยังมีอนาคตโดยอาหารนั้นประกอบด้วยผลไม้สด ผลไม้แปรรูป และอาหารกระป๋อง ทั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับภาคเอกชนทั้งทีมเซลล์แมนจังหวัดและทีมเซลล์แมนประเทศ

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ในการจับคู่ธุรกิจด้วยระบบออนไลน์ มีส่วนช่วยให้ยอดตัวเลขส่งออกเพิ่มขึ้น โดยพบว่าเซลล์แมนประเทศเจรจาและจัดพื้นที่ให้มีการเจรจาผ่านระบบออนไลน์ ผู้ส่งออกของไทยสามารถเจรจาทำสัญญาซื้อขายเจรจาจับคู่ ปี 2563 สามารถทำยอดขายเฉพาะระบบ OBM จำนวน 15,000 ล้านบาท

 

 

"ปีนี้ตั้งเป้าหมายว่าจะให้ได้ไม่ต่ำกว่า 16,000 ล้านบาท โดยเดือน ม.ค. - มี.ค 2564 ไตรมาสแรกดำเนินการจับคู่เจรจาธุรกิจ 33 ครั้งได้ 992 คู่ สามารถขายสินค้าให้กับผู้ส่งออกของไทย 325 ราย มีผู้นำเข้าจากต่างประเทศมาซื้อสินค้า 345 ราย ยอดซื้อขายไตรมาสแรกของปีนี้ 5,280 ล้านบาท ส่วนไตรมาสที่เหลือกำหนดเป้าหมายจัดให้มีการจับคู่ 85 ครั้ง เฉลี่ยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ตั้งเป้าจับคู่ไม่ต่ำกว่า 2,500 คู่ จะทำมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10,600 ล้านบาท" นายจุรินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง