รีเซต

โคราชยังแล้งหนัก! ชาวนาจ่ายเงินเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำเลี้ยงต้นข้าว

โคราชยังแล้งหนัก! ชาวนาจ่ายเงินเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำเลี้ยงต้นข้าว
TNN ช่อง16
10 กันยายน 2563 ( 17:14 )
162
โคราชยังแล้งหนัก! ชาวนาจ่ายเงินเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์สูบน้ำเลี้ยงต้นข้าว

วันที่ 10 กันยายน  2563  ผู้สื่อข่าวได้รายงานว่า สถานการณ์ฝนทิ้งช่วงในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ยังคงส่งผลกระทบกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโต เริ่มเหี่ยวเฉาและเตรียมที่จะยืนต้นตาย เช่นเดียวกันกับชาวนาในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา หลายรายต่างเร่งขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาใช้รดต้นข้าวหลังฝนทิ้งช่วงนานหลายสัปดาห์ ทำต้นข้าวหยุดการเจริญเติบโต แถมวัชพืชเจริญเติบโตขึ้นปกคลุมต้นข้าวได้รับความเสียหาย


โดยนายหัน ดวงเสนาะ อายุ 63 ปี ชาวนาบ้านเสมาใหญ่ หมูที่ 1 ตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ บอกว่า ตนเองได้ลงทุนทำนาปลูกข้าว จำนวน 25 ไร่ ซึ่งข้าวที่ปลูกไว้ ส่วนใหญ่เป็นข้าวสายพันธุ์หอมมะลิ แต่ในปัจจุบันนี้ ได้ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายสัปดาห์ ทำให้ต้นข้าวที่กำลังเจริญเติบโต ได้รับความเสียหาย ขาดน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว ทำให้วัชพืช จำพวกหญ้าขน เจริญเติบโตขึ้นปกคลุมต้นข้าวเป็นจำนวนมาก 


ทั้งนี้ตนเองจึงได้ยอมนำเงินที่เก็บออมไว้ จำนวนกว่า 7 หมื่นบาท ลงทุนขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อสูบน้ำจากใต้ดินขึ้นมาใช้รดต้นข้าว โดยในปีนี้นับว่าเป็นปีที่สองแล้ว ที่เจอฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ทั้งๆ เป็นช่วงฤดูฝน แต่ในพื้นที่ไม่มีฝนตก ทำให้ชาวนาหลายรายในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ ได้รับผลกระทบจากปัญหาฝนทิ้งช่วงเป็นอย่างมากในขณะนี้


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง