รีเซต

ให้เวลา 30 วัน! "ทรัมป์" ขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO ถาวร

ให้เวลา 30 วัน! "ทรัมป์" ขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO ถาวร
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2563 ( 14:46 )
62
ให้เวลา 30 วัน! "ทรัมป์" ขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO ถาวร

 

วันนี้( 19 พ.ค.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ของสหรัฐฯโพสต์จดหมายลงทวิตเตอร์ถึงนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส  ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO 

 

โดยประธานาธิบดีโดนัลด์  ทรัมป์ ขู่หยุดการจ่ายเงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลก หากยังไม่มีการปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้นภายใน 30 วัน และทบทวนการเป็นสมาชิกภาพของสหรัฐในองค์การอนามัยโลกอีกด้วย ทรัมป์ระบุด้วยว่า หากอนามัยโลกยังไม่ปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้นตามที่สหรัฐต้องการเขาจะระงับเงินอุดหนุนของสหรัฐที่มีต่อองค์การอนามัยโลกอย่างถาวร และพิจารณาการเป็นสมาชิกภาพด้วย หลังจากที่ก่อนหน้านี้ระงับการสนับสนุนองค์การอนามัยโลกเป็นชั่วคราวเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาว่า  อนามัยโลกไม่สามารถจัดการปัญหาโรคระบาดและยังไปเข้าข้างจีนเรื่องการระบาดของไวรัสโควิด-19  แม้เจ้าหน้าที่อนามัยโลก ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวก็ตาม 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้( 18 พ.ค.) องค์การอนามัยโลก ประกาศจะเริ่มการสอบสวนเรื่องไวรัสโควิด-19ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อหาต้นตอของโรคระบาดครั้งนี้ ซึ่งจีนให้การสนับสนุนในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วสหรัฐให้เงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลกมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราวร้อยละ 15 ของงบประมาณองค์การอนามัยโลก และปีนี้สหรัฐจ่ายเงินอุดหนุนไปแค่ 58 ล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นทุกปีสหรัฐให้เงินสนับสนุนโครงการต่างๆของอนามัยโลกเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ เช่นโครงการกำจัดโรคโปลิโอ , เอชไอวี , โรคตับอักเสบ และวัณโรค แต่ปีนี้ไม่มีความชัดเจนว่าสหรัฐให้เงินอุดหนุนโครงการต่างๆของอนามัยโลกเป็นเงินเท่าไหร่

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง