รีเซต

4 กันยายน 1998 จุดเริ่มต้นของ Google เสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

4 กันยายน 1998 จุดเริ่มต้นของ Google เสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
4 กันยายน 2566 ( 10:40 )
120
4 กันยายน 1998 จุดเริ่มต้นของ Google เสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก

4 กันยายน 1998 วันก่อตั้งบริษัท กูเกิล (Google) บริการเสิร์ชเอนจินที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก โดยเพื่อนรัก 2 คน แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน นักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด บริษัทขนาดใหญ่ติดอันดับโลกแห่งนี้มีจุดเริ่มต้นจากโรงรถของบ้านหลังเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในเมืองเมนโลพาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


กูเกิล (Google) ถูกสร้างขึ้นจากวิทยานิพนธ์ของแลร์รี เพจ ที่พัฒนาอัลกอริทึม PageRank ซึ่งใช้วัดความสำคัญของเว็บไซต์ โดยพิจารณาจากจำนวนลิงก์ที่เชื่อมโยงมายังเว็บไซต์นั้น ๆ ในช่วงแรกใช้ชื่อของเสิร์ชเอนจินว่า BackRub ก่อนเปลี่ยนเป็น Google โดยใช้การดัดแปลงมาจากคำว่า Googol ตามชื่อที่สะกดผิดของตัวเลข 10 ยกกำลัง 100 หรือเลข 1 ตามด้วยศูนย์ 100 ตัว เพื่อสื่อถึงปริมาณข้อมูลจำนวนมหาศาล


ในปี 1998 บริษัทได้รับเงินทุนก้อนแรกจากแอนดี เบ็กโตลไชม์ (Andy Bechtolsheim) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ซันไมโครซิสเต็มส์  (Sun Microsystems) จำนวนกว่า 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 41 ล้านบาท เทียบจากค่าของเงินบาทในปี 1998 ก่อนที่จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัทอื่น ๆ เพิ่มเติม


ต่อมาในปี 1999 บริษัทย้ายสำนักงานไปยังซิลิคอนแวลลีย์ หรือบริเวณแหล่งรวมของบริษัทเทคโนโลยีสำคัญ ๆ หลายแห่งในยุคนั้น  โดยใช้ชื่อสำนักงานแห่งแรกว่า Googleplex 


ในปี 2001 แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน ได้ตัดสินใจรับเอริค ชมิดต์ (Eric Schmidt) เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอของบริษัท ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของบริษัทในวางกลยุทธ์การปรับปรุงบริการเพื่อแข่งขันในตลาดสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก 


ในปี 2004 ภายหลังจากปรับโครงสร้างของบริษัทและพัฒนาบริการต่าง ๆ จนมีความพร้อมบริษัทจึงเสนอขายหุ้นให้กับบุคคลทั่วไปเป็นครั้งแรกและได้รับผลการตอบรับที่ดี ส่งผลให้บริษัทมีเงินทุนจำนวนมาหาศาลเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และขยายฐานผู้ใช้งานของบริษัท 


บริษัท กูเกิล (Google) เริ่มเข้าซื้อกิจการบริษัทสตาร์ตอัปอื่น ๆ ที่มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ และผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยเริ่มจากการเข้าซื้อบริการของ Youtube ในปี 2006 ด้วยมูลค่า 1,650 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 66,000 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการซื้อกิจการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื่องจากปัจจุบันบริการ Youtube กลายเป็นบริการวิดีโออันดับหนึ่งของโลก โดยมีผู้ใช้งานมากกว่า 2,700 ล้าน คนทั่วโลก จากข้อมูลในปี 2023


ในปี 2015 บริษัท กูเกิล (Google) ได้ปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่ โดยก่อตั้งบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) เป็นบริษัทแม่ขนาดใหญ่ และรวมเอาบริษัท กูเกิล (Google) และบริษัทอื่น ๆ เข้ามารวมอยู่ในเครือของบริษัทแม่ดังกล่าว


ปัจจุบัน บริการของกูเกิล (Google) หรือชื่อใหม่อัลฟาเบต (Alphabet) ถูกขยายไปยังธุรกิจต่าง ๆ เช่น บริการระบบปฏิบัติการ Android และแอปพลิเคชันต่าง ๆ บริการด้านซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานในองค์กร Google Workspace บริการคลาวด์ Google Cloud บริการอีเมล Gmail บริการแผนที่ Google Map หรือแม้กระทั่งบริการด้านปัญญาประดิษฐ์ เช่น Google AI


ที่มาของข้อมูล Wikipedia.org/wiki/Google

ข่าวที่เกี่ยวข้อง