รีเซต

6 ทฤษฎีเอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญามีอยู่จริงหรือ ?

6 ทฤษฎีเอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญามีอยู่จริงหรือ ?
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2566 ( 18:30 )
284
6 ทฤษฎีเอเลี่ยน สิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญามีอยู่จริงหรือ ?

เอเลี่ยนหรือสิ่งมีชีวิตนอกโลกเป็นเรื่องลึกลับพอ ๆ กับเรื่องผี เพราะไม่เคยมีใครที่มีหลักฐานการพบเห็นเอเลี่ยนตัวเป็น ๆ เลยสักครั้ง 


ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 นักฟิสิกส์ เอนรีโก เฟอร์มี (Enrico Fermi) ตั้งคำถามกับตัวเองว่า เมื่อพิจารณาขอบเขตของจักรวาลแล้ว เหตุใดเราจึงยังไม่พบสิ่งมีชีวิตนอกโลกที่ชาญฉลาด จนนักวิทยาศาสตร์คนอื่น ๆ เริ่มตั้งคำถามตามและพยายามหาทฤษฎีมาอ้างอิง จนเกิดเป็นปรากฏการณ์ที่เรียกว่าเฟอร์มี พาราด็อก (Fermi Paradox) โดยมี 6 ทฤษฎี อธิบายเกี่ยวกับการมีอยู่ของเอเลี่ยนและเหตุผลที่เอเลี่ยนไม่เคยติดต่อมนุษย์มาไว้ดังนี้


เกรท ฟิลเตอร์ (Great Filter) 

ทฤษฎีเกรท ฟิลเตอร์ (Great Filter) กล่าวว่ามีพลังหรือเหตการณ์บางอย่างที่ขัดขวางอารยธรรมเอเลี่ยนจากการติดต่อกับมนุษยชาติ ซึ่งมี 2 ความเป็นไปได้ คือ 


- อารยธรรมเอเลี่ยนที่พัฒนาไปถึงจุดที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยมากพอที่จะติดต่อกับมนุษย์ เกิดการล่มสลายขึ้นเสียก่อน จึงทำให้อารยธรรมเอเลี่ยนนั้นไม่สามารถติตด่อมาหามนุษย์ได้


- อารยธรรมเอเลี่ยนที่ยังไม่พัฒนาไปจนถึงจุดล่มสลาย มีเทคโนโลยีที่ไม่ล้ำสมัยพอจะติดต่อกับมนุษย์


ทฤษฎีจำศีล (Aestivation Hypothesis) 

ทฤษฎีจำศีล (Aestivation Hypothesis) กล่าวว่าเอเลี่ยนกำลังอยู่ในสภาวะจำศีล คล้ายกับการจำศีลของหมีและกบบนโลก ซึ่งเอเลี่ยนจะตื่นขึ้นมาเมื่อสภาพแวดล้อมในอวกาศเย็นตัวลงมากกว่านี้


ทฤษฎีคอขวดไกแอน (Gaian Bottleneck) 

ทฤษฎีคอขวดไกแอน (Gaian Bottleneck) กล่าวว่าเอเลี่ยนเกิดขึ้นบนดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในจักรวาล แต่พวกมันไม่สามารถทนอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมได้ จึงสูญพันธุ์ไปก่อนที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถติดต่อกับมนุษย์โลกได้


ทฤษฎีติดอยู่ใต้มหาสมุทร 

ทฤษฎีติดอยู่ใต้มหาสมุทรกล่าวว่าเอเลี่ยนเกิดและวิวัฒนาการอยู่ใต้มหาสมุทรของดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในจักรวาล เพื่อหลีกหนีจากสภาพอากาศที่รุนแรงและก๊าซที่เป็นอันตราย จึงทำให้ติดต่อกับมนุษย์โลกได้ยาก


ทฤษฎีพลาดสัญญาณ 

ทฤษฎีพลาดสัญญาณกล่าวว่าเอเลี่ยนอาจใช้เครือข่ายการสื่อสารในอวกาศที่แตกต่างจากเครือข่ายการสื่อสารของมนุษย์ ซึ่งเอเลี่ยนอาจเคยพยายามส่งสัญญาณเพื่อค้นหาหรือติดต่อกับมนุษย์โลกมาแล้ว แต่มนุษย์โลกพลาดสัญญาณเหล่านั้นไป


ทฤษฎีที่ว่าด้วยมนุษย์ใจร้อนเกินไป 

ทฤษฎีที่ว่าด้วยมนุษย์ใจร้อนเกินไปกล่าวว่าปัจจุบันยังเร็วเกินไป ที่มนุษย์โลกจะคาดหวังการติดต่อกับเอเลี่ยน เนื่องจากมนุษย์โลกจะต้องใช้เวลาสำรวจจักรวาลอีกอย่างน้อย 1,500 ปี จึงจะไปถึงจุดที่สามารถติดต่อสื่อสารกับเอเลี่ยนได้


ข้อมูลจาก Futurism

ข่าวที่เกี่ยวข้อง