รีเซต

หญิงตั้งครรภ์ ปวดท้อง-คลื่นไส้ ก่อนอาเจียนเจอ "พยาธิไส้เดือน" หมอเตือนเกิดจากสิ่งนี้?

หญิงตั้งครรภ์ ปวดท้อง-คลื่นไส้ ก่อนอาเจียนเจอ "พยาธิไส้เดือน" หมอเตือนเกิดจากสิ่งนี้?
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2566 ( 13:51 )
101
หญิงตั้งครรภ์ ปวดท้อง-คลื่นไส้ ก่อนอาเจียนเจอ "พยาธิไส้เดือน" หมอเตือนเกิดจากสิ่งนี้?

โรงพยาบาลดอนสัก ยกเคสหญิงตั้งครรภ์ ปวดท้อง คลื่นไส้ ก่อนอาเจียนเจอ "พยาธิไส้เดือน" หมอเตือนเกิดจากทานอาหารพวก ผักและผลไม้ที่ปนเปื้อน


โรงพยาบาลดอนสัก ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลดอนสัก DonSak Hospital โดยระบุว่า ผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ อายุ 27 ปี  อายุครรภ์ 32 สัปดาห์

อาการสำคัญ 1 วัน ก่อนมาโรงพยาบาลดอนสัก มีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียนเป็นเศษอาหาร 5 ครั้ง มีอาการปวดท้องเป็นช่วงๆ ไม่มีถ่ายเหลว มารักษาที่โรงพยาบาลดอนสัก แพทย์ให้นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล  

ขณะนอนพักรักษาตัว มีอาเจียน 2 ครั้ง มีสิ่งแปลกปลอม ลักษณะคล้ายไส้เดือน ความยาวประมาณ 10 และ 15 เซนติเมตร ออกมา 2 ตัว ส่งตรวจ ทางห้องปฎิบัติการ พบว่าเป็น  Ascaris lumbricoides ระยะ Adults (พยาธิไส้เดือน )

ซึ่ง จากการสอบถามประวัติพบว่าผู้ป่วยทานอาหารที่ปรุงสุก และทานผักสด ที่ไม่ได้ปรุงสุกร่วมด้วย 

โดย สันนิษฐานว่า ผู้ป่วยได้รับพยาธิไส้เตือนเข้าสู่ร่างกายโดยทานอาหารพวก  ผักและผลไม้ ที่ปนเปื้อนไข่พยาธิไส้เตือน

ซึ่งทำให้เป็นพยาธิไส้เดือนภายในร่างกายซึ่งปกติไข่พยาธิพบอยู่ตามดิน ที่ชื้นแฉะ หรือในน้ำ ไข่จะฟัก เป็นตัวอ่อน เมื่อทานอาหารผ่านมาถึง ลำไส้เล็ก อ่อนเหล่านี้ จะเข้าไปอยู่ในร่างกายได้

โดยทีมแพทย์และพยาบาล ได้รักษา เป็นยาถ่ายพยาธิ หลังจากนั้น ผู้ป่วยอาการดีขึ้นและ ยังรับไว้ดูแลรักษาแบบผู้ป่วยใน ที่โรงพยาบาลดอนสัก

ขอขอบคุณผู้ป่วย ที่อนุญาตให้แชร์เรื่องราวเป็นวิทยาทาน

ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่าน ปรุงอาหาร ให้สุกทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อวัว และหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่ไม่ปรุงสุด เช่น ปูดอง ปูดิบ กุ้งดิบ…

หรืออาหารจำพวก ผักสด ผลไม้ ให้ล้างให้สะอาดและ ล้างหลายๆ รอบทุกครั้ง

ผักเป็น อาหารที่มีกากใย และมีสารอาหารและไฟเบอร์ ที่มีประโยชน์ สามารถทานผักสด ผักสลัดได้ เพียงแต่ล้างให้สะอาด ไม่ต้องกังวลจนเกินไปครับ

เรียบเรียงข้อความโดย 

นพ.พิรกิจ วงศ์วิชิต

ผอ.รพ.ดอนสัก 




ข้อมูลและภาพจาก โรงพยาบาลดอนสัก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง