รีเซต

เลือกตั้ง 2566 "พิธา"หารือภายในก่อนถก 8 พรรคพรุ่งนี้ (30 พ.ค.66)

เลือกตั้ง 2566 "พิธา"หารือภายในก่อนถก 8 พรรคพรุ่งนี้ (30 พ.ค.66)
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 19:11 )
97
เลือกตั้ง 2566 "พิธา"หารือภายในก่อนถก 8 พรรคพรุ่งนี้ (30 พ.ค.66)

ความเคลื่อนไหวที่พรรคก้าวไกล ในการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคถึงแนวทางการร่วมรัฐบาล โดยช่วงสายที่ผ่านมา   นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงที่ทำการพรรคก้าวไกล ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม เพื่อเข้าประชุมร่วมกับกรรมการบริหารพรรค พร้อมกล่าวสั้นๆว่า วันนี้ยังคงประชุมภายในกันอยู่ เรื่องการหารือกับพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) เวลา 14.30น. จะประชุม 8 พรรคร่วมที่ทำการพรรคประชาชาติ   


ขณะที่  นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการนัดหารือระหว่างพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรคการเมืองในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) ว่าเพื่อวางแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ เพื่อให้เป็นรูปธรรม โดยพรรคก้าวไกล จะเสนอให้มีการประชุมร่วมกันเป็นวาระประจำ และเตรียมตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือ Transition Team ภายหลังจากการลงนาม MOU แล้ว เพื่อไม่ให้ช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนก่อนการตั้งรัฐบาล หมดไปโดยไม่มีการเตรียมความพร้อม 


ดังนั้น จะต้องทำการบ้านล่วงหน้า และหลายนโยบายจำเป็นต้องใช้งบประมาณ จึงจะต้องวางแผนงบประมาณให้สอดคล้องในแนวปฏิบัติ และปูทางไปสู่การพูดคุยการแบ่งความรับผิดชอบกระทรวง รัฐมนตรีเจ้ากระทรวง และรัฐมนตรีช่วย แต่อาจไม่ถึงขั้นในอดีตที่ต้องแบ่งเกรดกระทรวงกำกับ หรือบางนโยบาย พรรคอาจไม่ได้กำกับเจ้ากระทรวงเอง อาจจะต้องให้พรรคร่วมรับช่วงดำเนินการต่อ โดยในคณะกรรมการฯ ดังกล่าว จะมีสัดส่วนผู้แทนจากแต่ละพรรคร่วม และหารือกันในรายละเอียดแต่ละข้อ MOU ที่จะผลักดันให้เป็นรูปธรรมอย่างไร เพื่อเตรียมความพร้อมในการบริหารหลังจัดตั้งรัฐบาลแบบไร้รอยต่อที่สุด ทั้งวาระร่วมใน MOU และการจัดลำดับการแก้ปัญหาสำคัญ ที่ตกค้างจากรัฐบาลชุดก่อน และเมื่อการประชุมดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ในการประชุมครั้งถัด ๆ ไปนั้น ก็จะวนไปประชุมตามตามสถานที่ของแต่ละพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง