รีเซต

'วิรัช' แจงพิษโควิด-ติดประชุมสภาใหญ่ ทำพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจฯ ล่าช้า ชี้ไม่น่าห่วง ร่างเดิมยังใช้ได้

'วิรัช' แจงพิษโควิด-ติดประชุมสภาใหญ่ ทำพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจฯ ล่าช้า ชี้ไม่น่าห่วง ร่างเดิมยังใช้ได้
มติชน
27 สิงหาคม 2564 ( 11:21 )
27
'วิรัช' แจงพิษโควิด-ติดประชุมสภาใหญ่ ทำพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจฯ ล่าช้า ชี้ไม่น่าห่วง ร่างเดิมยังใช้ได้

‘วิรัช’ แจง พิษโควิด-ติดประชุมสภาใหญ่ ทำพิจารณา พ.ร.บ.ตำรวจฯ ล่าช้า ชี้ไม่น่าห่วง เหตุร่างเดิมยังใช้ได้ ไม่รับปากเสร็จเมื่อไร เผยจะเร่งดำเนินการ

 

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 27 สิงหาคม ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ…. รัฐสภา กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมกมธ.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจฯ ว่า เราพิจารณาร่างพ.ร.บ.ตำรวจฯ มาเรื่อยๆ แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้การพิจารณาล่าช้าและประกอบกับสภาฯ ใหญ่มีประชุมเรื่องสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.งบประมาณฯ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงทำให้การประชุมกมธ.ต้องงดไปโดยปริยาย

 

 

ซึ่งสัปดาห์หน้าก็จะต้องงดประชุมอีก เนื่องจากมีญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งหลังจากนั้นก็คงจะมีเวลา แต่ในช่วงวันที่ 10 กันยายน ก็ประชุมไม่ได้อีก เนื่องจากติดลงมติในวาระ 3 ของรัฐธรรมนูญ แต่หลังจากปิดสมัยประชุมวันที่ 18 กันยายนแล้ว คาดการณ์ว่าน่าจะประชุมได้สัปดาห์ละหลายวันและจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่หากถามว่าจะเสร็จเมื่อไหร่นั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะแล้วแต่กมธ. บางวันก็ได้แค่มาตราเดียว บางวันอาจได้ 2 มาตรา แต่หากข้ามบทที่ 1 กับบทที่ 2 ไปได้ก็คิดว่ารายละเอียดที่จะต้องพิจารณาแทบไม่มีแล้ว คงจะเป็นไปตามร่างเดิม

 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้กระแสสังคมจับตา เพราะคาดหวังว่าร่างกฎหมายนี้จะปฏิรูปวงการตำรวจ จำเป็นต้องพิจารณามากกว่าเดิมหรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า คาดว่าคงต้องเร่งพิจารณา ซึ่งเวลาพิจารณาจะต้องหยิบยกร่างตั้งแต่ของพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ร่างของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ และร่างที่รัฐบาลเสนอเข้ามา โดยนำมาพิจารณาประกอบกัน แต่ในส่วนเดิมที่เราใช้กันอยู่ก็ยังคงใช้ได้อยู่อีกหลายมาตรา ฉะนั้นจึงไม่น่าห่วงมากเท่าไร แต่ในส่วนที่มีการแก้ไขไปบ้าง เช่น เรื่องของการครองยศครองตำแหน่ง ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณากันนาน แต่เรื่องอื่นๆ คงไม่มีอะไร เพราะเป็นไปตามที่รัฐบาลเสนอมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง