รีเซต

65 ครูโคราช เครียด ไม่เป็นอันกินอันนอน ลุ้นคดีทุจริตสนามฟุตซอล

65 ครูโคราช เครียด ไม่เป็นอันกินอันนอน ลุ้นคดีทุจริตสนามฟุตซอล
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 16:37 )
44
65 ครูโคราช เครียด ไม่เป็นอันกินอันนอน ลุ้นคดีทุจริตสนามฟุตซอล

เมื่อวันที่ 16 กันยายน จากกรณีที่อัยการสูงสุดยื่นฟ้อง นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล และพวกรวม 87 คน เป็นจำเลยในคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล โรงเรียนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายปฐมฤกษ์ มณีเนตร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 (สพป.นม.1) ในฐานะประธานชมรมพิทักษ์ระบบคุณธรรมและสิทธิครูจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ว่า ครูในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ที่ถูกฟ้องในครั้งนี้ มีอยู่ทั้งหมด 66 คน โดย 15 คน ยังเป็นครูสอนหนังสืออยู่ ขณะที่ 50 คน เกษียณอายุราชการแล้ว และอีก 1 คนเสียชีวิตแล้ว ดังนั้นจึงเท่ากับว่าตอนนี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ จำนวน 65 คน

“ศาลได้นัดพิจารณาครั้งแรกในวันที่ 20 ธันวาคม นี้ ทุกคนจะพากันเดินทางไปรับฟังการพิจารณาที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ทุกคนไม่เป็นอันกินอันนอน เพราะต้องลุ้นว่าจะถูกฟ้องหรือไม่ ทั้งนี้ตนขอยืนยันว่าครูและผู้บริหารโรงเรียนทั้ง 65 คนนี้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการทุจริตสนามฟุตซอลในครั้งนี้เลย เนื่องจากช่วงปี 2555 นั้น เป็นช่วงที่ จ.นครราชสีมา ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตซอลโลก ครูและผู้บริหารโรงเรียนทั้งหมด ก็มีเจตนาอยากได้สนามฟุตซอลให้เด็กนักเรียนของตนเอง ได้เล่นฟุตซอล โดยหวังว่าจะได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งขันฟุตซอลโลก ทำให้เกิดความตื่นตัวของเด็กๆ หันมาเล่นฟุตซอลกันมากขึ้น”

 

 

นายปฐมฤกษ์ กล่าวต่อว่า ต่อมาเมื่อมี ส.ส.แปรญัตติเสนองบประมาณให้โรงเรียนเหล่านี้ ได้พิจารณารับงบประมาณมาสร้างสนามฟุตซอล ครูและผู้บริหารโรงเรียนต่างก็ดีใจ และเซ็นรับงบมาสร้าง โดยที่ไม่รู้เรื่องว่าจะมีนักการเมือง ร่วมกับผู้รับเหมา ล็อกสเป็คอะไรหรือไม่ จนกระทั่งเกิดปัญหาตามมาภายหลัง ทำให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนติดพ่วงคดีไปด้วยว่าเป็นผู้ร่วมขบวนการทุจริตสนามฟุตซอล ทั้งที่ในความจริงครูและผู้บริหารโรงเรียนเหล่านี้ ทำงานเพื่อสอนนักเรียนมาทั้งชีวิต ไม่มีใครเอาชีวิตอาชีพความเป็นครูมาทิ้งไว้กับการทุจริตเพียงแค่นี้แน่ บางคนใกล้จะเกษียณอายุราชการแล้ว หวังจะเกษียณไปพักผ่อนอยู่บ้านกับครอบครัว ต้องมาดิ้นรนสู้คดีจนแก่เฒ่าเช่นนี้อีก มันน่าหดหู่ใจมาก หลังจากนี้ก็ต้องรอวันที่ 20 ธันวาคม อย่างเดียว ซึ่งครูและผู้บริหารโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา ทั้ง 65 คน ก็หวังว่าศาลท่านจะให้ความเป็นธรรมไม่ฟ้องพวกเราด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง