รีเซต

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม
TNN ช่อง16
25 กรกฎาคม 2566 ( 12:17 )
103
ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

ย้อนไทม์ไลน์คดี "เตี้ยมช." สุนัขเซเลบชื่อดัง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนศาลตัดสินคืนความยุติธรรม

 

เตี้ย มช.

 

จากกรณีการเสียชีวิตของ เตี้ย มช. สุนัขเซเลบชื่อดัง ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้หายตัวไปหลายวัน และสุดท้ายพบร่างไร้ลมหายใจที่ถูกยัดใส่ถุงพลาสติกทิ้งไว้ในป่าริมถนน และต่อมาได้มีการแจ้งความกับผู้ต้องสงสัย ที่กล้องวงจรปิดได้จับภาพได้ ขณะที่นำเตี้ย มช.ขึ้นรถจักรยานยนต์ขี่ออกไปจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อปี 2563 

 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก เตี้ย มช. ได้โพสต์เล่าย้อนเรื่องราวก่อนศาลพิพากษาคดีความ "เตี้ย มช." โดยระบุว่า

 

เตี้ยใช้ชีวิตอยู่มอ ทำกิจกรรมร่วมกับน้อง ๆ นักศึกษาจนโด่งดังจากประเพณีวิ่งขึ้นดอย และกิจกรรมอื่น ๆ ในมอก็มักจะเห็นเตี้ยเข้าร่วมด้วยเสมอ จนเกิดเป็นเพจ เตี้ยสตอรี่ ในปี 2558 ซึ่งอัพเดทเรื่องราวของพี่หมาขาสั้น และส่งต่อมายังเพจ เตี้ย มช. ในปี 2560 ที่เล่าเรื่องในแต่ละวันของพี่เค้า ส่งต่อความสุขแก่ผู้ที่ติดตาม จนกระทั่ง...

 

- วันที่ 3 พ.ค.63 เป็นครั้งสุดท้ายที่มีอัพเดทเรื่องราวชีวิตของเตี้ย ซึ่งทีมงานเจอเตี้ยวันสุดท้ายคือช่วงค่ำของวันนั้น

- วันที่ 4 พ.ค.63 เตี้ยไม่มาในเวลาปกติ ก็มีการตระเวนหา แต่ทุกคนก็ยังคิดว่าน่าจะคลาดกัน เพราะเตี้ยอาจจะโบกรถไปกับคนอื่น

- วันที่ 5 พ.ค.63 มีการตามหาตั้งแต่เช้า ในทุกจุดที่เตี้ยจะไป ก็ยังไม่เจอ ทีมงานเริ่มผิดสังเกต และมั่นใจว่าเตี้ยหายไปแน่ ๆ แล้ว เพราะไม่มาในเวลากินข้าว 2 วันติดกัน จึงได้โพสต์แจ้งในเพจ เผื่อใครพบเจอ หรือใครพาเตี้ยไป รวมทั้งไปลงบันทึกประจำวัน

- วันที่ 6 พ.ค.63 ก็มีการตระเวนตามหากัน มีคนมาช่วยตามหาเตี้ยเยอะมาก ๆ แต่ก็ยังไร้วี่แวว มีคนส่งเบาะแสอะไรมา ทีมงานกระจายกันไปดูทุกจุด

- วันที่ 7 พ.ค.63 ยังคงตามหากันต่อเนื่อง จนเย็นวันนั้น มีคนแจ้งมาว่าพบร่างน้องหมาคล้ายเตี้ย จึงขอให้ทีมงานไปตรวจสอบ 

- ร่างไร้ลมหายใจนั้นเป็นพี่หมาขาสั้นที่เราตามหากันมาหลายวัน 

-  ทีมงานนำร่างของเตี้ยนำไปส่งชันสูตร รวมถึงไปลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมว่าเจอร่างแล้ว 

- ผลชันสูตรออกในวันที่ 8 พ.ค.63 ในระหว่างนั้นทีมงานหาเบาะแส และเช็คกล้องวงจรปิด แต่ก็ใช้เวลา เนื่องจากไม่ทราบวันเวลาที่แน่ชัด และมีการให้เบาะแสคลาดเคลื่อน เพราะในช่วงนั้น เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งทำให้คนที่ให้ข้อมูลสับสนวัน 

- ฝั่งตำรวจ ก็ช่วยเต็มที่ และพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าเหตุการณ์เกิดในวันที่ 3 พ.ค.63 ทีมงานจึงย้อนกลับไปหาหลักฐานในวันที่ 3 จากที่ตอนแรกหาจากวันที่ 4 

- ในวันที่ 16 พ.ค.63 ทีมงานไล่ดูกล้องวงจรปิด จนพบว่ามีคนพาเตี้ยนั่งรถออกไปจากบริเวณมอ และไม่มีการติดต่อให้ข้อมูลจากผู้ที่นำเตี้ยออกไปเลย

- เพจได้โพสต์คลิปดังกล่าวในเช้าวันที่ 17 พ.ค.63 เพื่อให้คนผู้นั้นติดต่อมา

- ในวันที่ 17 พ.ค.63 ผู้ที่อยู่ในคลิปติดต่อไปยังสถานีตำรวจ และแจ้งว่ารับเตี้ยออกไปเที่ยวในซอยพระนาง ด้านหน้ามอ และเตี้ยกระโดดลงรถ โดนล้อหลังมอเตอร์ไซด์ทับเสียชีวิต จึงนำร่างไปทิ้งในซอย และไม่กล้าแจ้งเพจ

- หลังจากนั้นได้มีการสืบสวน สอบสวน จนสามารถตั้งข้อหา และสำนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่ พิจารณาให้มีการ “สั่งฟ้อง” ใน 2 ข้อหาคือ

 

1) ความผิดฐานกระทำการทารุณกรรมสัตว์

2) ความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะ

 

โดยมีผู้ต้องหาเพียงคนเดียวตามคลิปกล้องวงจรปิดในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563

 

ช่วงเวลาที่เกิดเหตุ เป็นช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด ทำให้คดีเกิดความล่าช้าไปมาก ๆ และจากการสืบสวน สอบสวนที่ใช้เวลากว่า 3 ปี วันพรุ่งนี้ ก็เป็นวันตัดสินคดีแล้ว 

 

ตั้งแต่ได้เห็นคลิป รวมถึงหลักฐานที่ได้รวบรวมไว้ ทีมงานไม่เคยเชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่จำเลยให้การปฏิเสธตลอดเวลาที่ผ่านมา พรุ่งนี้มารอฟังคำตัดสินพร้อมกัน

 

- ศาลนัดฟังคำพิพากษา วันที่ 25 กรกฎาคม 2566 ล่าสุดมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยเป็นเวลา 6 เดือนไม่รอลงอาญาในความผิดฐานทารุณกรรมสัตว์ ส่วนความผิดฐานฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะให้ยกฟ้อง เนื่องจากไม่ปรากฏชัดในส่วนของความเป็นเจ้าของสุนัข 

 

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก เตี้ย มช.

 

บทความเกี่ยวกับ เตี้ย มช. 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง