รีเซต

นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม กำลังพิจารณาห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวหลังเวลา 18.00 น. หากไม่มีเหตุผลอันสมควร

นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม กำลังพิจารณาห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวหลังเวลา 18.00 น. หากไม่มีเหตุผลอันสมควร
TNN World
26 กรกฎาคม 2564 ( 09:24 )
47
นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม กำลังพิจารณาห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวหลังเวลา 18.00 น. หากไม่มีเหตุผลอันสมควร
Vietnam: นครโฮจิมินห์ของเวียดนาม กำลังพิจารณาห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน หรือเคอร์ฟิวหลังเวลา 18.00 น. หากไม่มีเหตุผลอันสมควร หวังควบคุมการระบาดของโควิด-19 ขณะที่วัคซีน Moderna จำนวน 3 ล้านโดส ที่สหรัฐฯ บริจาคให้ผ่านโครงการ COVAX ส่งถึงเวียดนามแล้ว
 
 
รองเลขาธิการคณะกรรมการถาวร พรรคคอมมิวนิสต์ประจำโฮจิมินห์ กล่าวในการประชุมว่า ทางการอาจไม่อนุญาตให้ประชาชนออกนอกบ้าน หลังเวลา 18.00 น. โดยเป็นมาตรการที่เข้มงวดขึ้น จากเดิมที่ใช้คำสั่งรักษาระยะห่างทางสังคม และขอให้ประชาชนออกนอกบ้านเฉพาะเมื่อจำเป็น เช่น ซื้ออาหาร พบแพทย์ ทำงานในธุรกิจที่ได้รับอนุญาตให้เปิด
 
 
ทั้งนี้ ทางการจะออกแนวทางที่ชัดเจนภายใน 1-2 วันนี้ พร้อมกับมาตรการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในช่วงเข้มงวด เช่น เพิ่มปริมาณสินค้า และเพิ่มการดูแลเหตุฉุกเฉินทางการแพทย์
 
 
ขณะที่ มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ อาจต้องขยายต่อไปอีก 1-2 สัปดาห์ โดยทางการจะพิจารณายกเลิกมาตรการ ต่อเมื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว
 
 
ด้านรองนายกรัฐมนตรีหวู ดึ๊ก ดาม แสดงความเป็นห่วง หลังตรวจเยี่ยมพื้นที่ล็อกดาวน์ในนครโฮจิมินห์ พบว่า ยังเห็นประชาชนจำนวนมากออกนอกบ้าน และการจราจรยังคงหนาแน่น หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดตั้งแต่ต้น ก็ยากจะควบคุมการระบาดได้
 
 
นครโฮจิมินห์กำลังเป็นศูนย์กลางการระบาดในเวียดนาม ขณะที่เมื่อวันเสาร์ (24 กรกฎาคม) พบผู้ติดเชื้อเกือบ 8,000 คน สูงสุดตั้งแต่มีการแพร่ระบาด และมีผู้ติดเชื้อสะสม 58,198 คน ในการระบาดระลอก 4 ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน เพิ่มยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็นกว่า 95,000 คน และเสียชีวิตสะสมมากกว่า 370 คน
 
 
ขณะเดียวกัน วัคซีนต้านโควิด-19 ของ Moderna จำนวน 3 ล้านโดส ที่สหรัฐฯ บริจาคให้ผ่านโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก มาถึงเวียดนามแล้ว วัคซีนล็อตแรก 1,499,960 โดส มาถึงนครโฮจิมินห์เมื่อคืนวันเสาร์ (24 กรกฎาคม) ส่วนที่เหลือจะมาถึงกรุงฮานอยในวันนี้
 
 
โดยวัคซีนล็อตนี้ นับเป็นวัคซีนล็อต 2 ของสหรัฐฯ ที่ส่งถึงเวียดนาม รวมเป็นวัคซีนบริจาคจากสหรัฐฯ ทั้งหมดกว่า 5 ล้านโดส และเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 80 ล้านโดสที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ รับปากว่าจะจัดสรรให้แก่ประเทศต่าง ๆ โดยในจำนวนนี้กว่าครึ่งบริจาคผ่านโครงการ COVAX นับจนถึงวันนี้ เวียดนามได้รับวัคซีนผ่าน COVAX แล้ว 7.49 ล้านโดส เป็นวัคซีน Moderna 5 ล้านโดส และวัคซีน AstraZeneca 2.49 ล้านโดส
 
 
ขณะที่ เดือนก่อนเวียดนามเพิ่งอนุมัติใช้วัคซีนของ Moderna เป็นการฉุกเฉิน เพิ่มเติมจาก 5 ขนานที่อนุมัติไปก่อนหน้านี้ คือ Sputnik V, Pfizer, Sinopharm, AstraZeneca และ Johnson&Johnson
 
 
ทั้งนี้ ชาวเวียดนามได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว กว่า 4.1 ล้านคน และได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว 372,353 คน โดยทางการตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากร 70% จากทั้งหมด 96 ล้านคน ภายในเดือนเมษายนปีหน้า
 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง