รีเซต

อีลอน มัสก์ อาจกำลังสร้าง AI ทุ่มเงินซื้อ GPU เพื่อใช้งานกับ Twitter

อีลอน มัสก์ อาจกำลังสร้าง AI ทุ่มเงินซื้อ GPU เพื่อใช้งานกับ Twitter
TNN ช่อง16
13 เมษายน 2566 ( 16:27 )
76
อีลอน มัสก์ อาจกำลังสร้าง AI ทุ่มเงินซื้อ GPU เพื่อใช้งานกับ Twitter

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชื่อดังและเจ้าของบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมอาจกำลังสร้างปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อใช้งานกับทวิตเตอร์ (Twitter) ภายหลังจากสื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานตรงกันว่าบริษัทกำลังทุ่มเงินซื้อจีพียู (GPU) จำนวนมากเพื่อใช้รองรับการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ นอกจากนี้บริษัทยังได้จ้างอดีตนักวิจัยปัญญาประดิษฐ์จากบริษัท DeepMind จำนวน 2 คน ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา


สำนักข่าว Buniness Insider รายงานว่าอีลอน มัสก์ ซื้อจีพียู (GPU) กว่า 100,000 ตัว เพื่อนำไปใช้งานในศูนย์ข้อมูลอย่างน้อย 2 แห่ง ของบริษัททวิตเตอร์ (Twitter) อาจเป็นเบาะแสสำคัญถึงความพยายามพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ในครั้งนี้ ซึ่งด้วยจำนวนของจีพียู (GPU) ในระดับดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถตั้งศูนย์ข้อมูล รวมไปถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่น ๆ เพื่อรองรับการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์ที่ต้องใช้ทรัพยากรมหาศาล


อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ชัดว่าทางบริษัท ทวิตเตอร์ (Twitter) มีแผนการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์จริงหรือไม่และมีจุดประสงค์อย่างไร แต่หากมีการนำปัญญาประดิษฐ์มาใช้งานเกิดขึ้นจริงจะเป็นผลดีต่อบริษัท ทวิตเตอร์ เป็นอย่างมากเนื่องจากสามารถบริหารจัดการข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น กลุ่มผู้ใช้งานและเป้าหมายการโฆษณา รวมไปถึงการกำจัดบัญชีผู้ใช้งานปลอม


ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์บางส่วนประมาณ 1,100 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ หยุดพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนกว่า GPT-4 เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้ประชาคมโลกเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง ๆ จากปัญญาประดิษฐ์ ผ่านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Future of Life Institute ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา


ที่มาของข้อมูล Engadget 

ที่มาของรูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง