รีเซต

จีนสั่งคุกนักข่าวหญิง 4 ปี หลังตีข่าวแฉโควิดระบาดในอู่ฮั่น

จีนสั่งคุกนักข่าวหญิง 4 ปี หลังตีข่าวแฉโควิดระบาดในอู่ฮั่น
มติชน
28 ธันวาคม 2563 ( 16:36 )
59
จีนสั่งคุกนักข่าวหญิง 4 ปี หลังตีข่าวแฉโควิดระบาดในอู่ฮั่น

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม นางสาวจาง จ้าน นักข่าวชาวจีนวัย 37 ปี ถูกศาลนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ตัดสินโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี โทษฐานสร้างปัญหาและทำให้เกิดความวุ่นวาย จากการที่นางสาวจางได้เข้าไปรายงานเหตุการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19ในเมืองอู่ฮั่น สถานที่ที่คาดว่าเป็นต้นกำเนิดของโควิด-19 ซึ่งได้เริ่มแพร่ระบาดตั้งแต่ 1 ปีก่อน

 

บีบีซีรายงานว่า นางสาวจาง ซึ่งเป็นอดีตทนายความ ได้หายตัวไปในเมืองอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมปีนี้ และพบว่าถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจในนครเซี่ยงไฮ้จับกุมตัวในวันถัดมา ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ถูกจับกุม นางสาวจางได้ทำการประท้วงด้วยการอดอาหารจนสภาพร่างกายอ่อนแอ ก่อนที่ในต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นางสาวจางจะถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการในข้อหาเผยแพร่ข้อมูลเท็จผ่านตัวอักษร วิดีโอและสื่อโซเชียลอื่นๆ เช่น วีแชท ทวิตเตอร์และยูทูบ นางสาวจางยังถูกกล่าวหาอีกว่าได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติและให้ร้ายเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสระบาดในอู่ฮั่น

 

ทั้งนี้นางสาวจางได้เดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นในเดือนกุมภาพันธ์เพื่อรายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 โดยรายงานสดผ่านโซเชียลมีเดียและถูกแชร์ไปเป็นจำนวนมากจน เจ้าหน้าที่รัฐให้ความสนใจจึงทำให้เธอถูกจับกุมในที่สุด นางสาวจางเป็นหนึ่งในบรรดานักข่าวชาวจีนที่ถูกจับกุมเพราะรายงานเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น ที่อยู่ในประเทศที่สื่อไม่มีสิทธิเสรีภาพในการรายงานข่าวอย่างประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง