รีเซต

'ทศพล หิมพานต์' นำนักร้องลูกทุ่งร้องนายกฯ เสนอเยียวยา 5 พัน 3 เดือน โอดสิทธิ 'เราชนะ' ไม่ครอบคลุม

'ทศพล หิมพานต์' นำนักร้องลูกทุ่งร้องนายกฯ เสนอเยียวยา 5 พัน 3 เดือน โอดสิทธิ 'เราชนะ' ไม่ครอบคลุม
มติชน
22 มกราคม 2564 ( 11:58 )
62
'ทศพล หิมพานต์' นำนักร้องลูกทุ่งร้องนายกฯ เสนอเยียวยา 5 พัน 3 เดือน โอดสิทธิ 'เราชนะ' ไม่ครอบคลุม

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 22 มกราคม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล ตัวแทนสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย นำโดย นายสมบูรณ์ จุลมุสิก หรือทศพล หิมพานต์ นายกสมาคมนักร้องลูกทุ่งแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนนักร้องลูกทุ่ง อาทิ เด่นชัย สายสุพรรณ, รุ่ง สุริยา, เกษม คมสันต์, สุพรรณ สันติชัย, สัญญา พรนารายณ์ ฯลฯ ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความช่วยเหลือให้บรรเทาความเดือดร้อนจากวิกฤตสถานการณ์โควิด-19

 

นายสมบูรณ์กล่าวว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ที่มีการระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก และจากมาตรการที่รัฐบาลกำหนด เช่น เว้นระยะห่าง งดกิจกรรมเสี่ยง รวมทั้งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ทำให้แรงงาน ศิลปิน นักร้อง นักแสดง ได้รับความเดือดร้อนและขาดรายได้ เพราะถูกเลิกจ้างงานเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะนักร้องลูกทุ่ง ประมาณ 300 คน ที่ไม่มีรายได้ แต่มีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ เหมือนเดิม และมีนักแสดงตลก คณะผู้ใหญ่คำเกิ่ง ฆ่าตัวตายที่ จ.ลพบุรี เพราะไม่มีเงินดำรงชีพแล้ว

 

 

นายสมบูรณ์กล่าวว่า ทางสมาคมฯจึงขอให้รัฐบาลพิจารณาช่วยเหลือเงินเยียวยาให้กับผู้ที่มีอาชีพศิลปินนักร้อง จำนวน 3 เดือน เดือนละ 5,000 บาท และพักชำระหนี้ค่าสาธารณูปโภค ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า การทำนิติกรรมการเช่า พักชำระหนี้บ้าน รถยนต์ ฯลฯ เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2564 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าให้กับสมาชิกของสมาคม

 

“ส่วนที่มีคำถามว่ารัฐบาลออกมาตรการต่างๆ และล่าสุดคือ ‘เราชนะ’ มีศิลปินส่วนน้อยที่เข้าถึงสิทธิ แต่ส่วนใหญ่เป็นนักร้องรุ่นเก่า ยังไม่เข้าเกณฑ์ได้รับความช่วยเหลือ จึงอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือให้ครอบคลุม นอกจากนั้น ขอให้ผ่อนคลายมาตรการกิจกรรม ให้จัดแสดงคอนเสิร์ตได้ หากสถานการณ์แพร่ระบาดเบาลง” นายสมบูรณ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง