รีเซต

“วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร” ก๋างจ้อง ห้อยตุง เซลฟี่กับทุ่งทานตะวัน (คลิป)

“วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร” ก๋างจ้อง ห้อยตุง เซลฟี่กับทุ่งทานตะวัน (คลิป)
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 14:59 )
878
“วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร” ก๋างจ้อง ห้อยตุง เซลฟี่กับทุ่งทานตะวัน (คลิป)

วัดป่าพระเจ้าอุทุมพร  บ้านน้ำโท้งอุดมพร .บ่อแฮ้ว .เมือง .ลำปาง  มีพุทธศาสนิกชน ประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  เดินทางมาเที่ยวชมดอกทานตะวันที่กำลังบานสะพรั่งท่ามกลางทุ่งนา 


โดยมีเป็นสะพานขัวแตะ ความยาว 250 เมตร ที่ทางวัดได้ทำขึ้น จุดที่เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวคือความสวยงามของทุ่งดอกทานตะวันที่กำลังเบ่งบานสะพรั่งทั้งยามเช้าและเย็น  มีผู้มาเที่ยวชมกันเป็นครอบครัว  พากันใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายเซลฟี่ทุ่งดอกทานตะวันและถ่ายบรรยากาศที่สวยงาม ซึ่งถือว่าที่แห่งนี้เป็นจุดท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดลำปาง




นอกจากนี้ภายในวัดยังได้จัดงาน มหัศจรรย์ ก๋างจ้อง ห้อยตุง  โดยได้นำจ้อง หรือ ร่ม หลากหลายสีสัน มาประดับประดาและประดับหลอดไฟเป็นลานกว้างสวยงาม  และจัดให้มีกิจกรรมการฟ้อนรำ  และให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้ร่วมทำบุญโดยการบูชาตุง เพื่อนำไปแขวนไว้ที่ลานจ้อง  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ส่วนปัจจัยที่ได้จากการบุชาตุง  ทางวัดจะนำไปสร้างพระธาตุ  ที่เป็นแบบศิลปะล้านนา กว้าง 15 เมตรสูง 30 เมตร  




สำหรับตุงเป็นภาษาถิ่นล้านนา ซึ่งภาษาไทยกลาง เรียกว่าธงตุงเป็นสิ่งที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในงานพิธีทางพุทธศาสนา ทั้งในงานมงคลและอวมงคลต่างๆ โดยมีขนาดรูปทรงและการใช้วัสดุตกแต่งที่แตกต่างกันไป ตามความเชื่อและพิธีกรรม ตลอดจนตามความนิยมในแต่ละท้องถิ่น




ทั้งนี้การถวายตุง  เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ชาวล้านนาถือว่าเป็นการทำบุญอุทิศให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว หรือถวายเพื่อเป็นปัจจัยส่งกุศลให้แก่ตนไปในชาติหน้า ด้วยความเชื่อที่ว่า เมื่อตายไปแล้วก็จะได้เกาะยึดชายตุงขึ้นสวรรค์พ้นจากขุมนรกการถวายตุงจึงกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งล้านนา






website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง