รีเซต

สภาทนายรุดช่วย '13 ผู้สูงอายุ' โคราช ถูกเรียกเงินคืน

สภาทนายรุดช่วย '13 ผู้สูงอายุ' โคราช ถูกเรียกเงินคืน
TNN ช่อง16
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 15:58 )
69
สภาทนายรุดช่วย '13 ผู้สูงอายุ' โคราช ถูกเรียกเงินคืน

9 กุมภาพันธ์  2564   ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีผู้สูงอายุจำนวนมากถูกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา เรียกเงินอุดหนุนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุคืนย้อนหลัง ภายหลังจากที่ตรวจพบว่าเป็นผู้ที่ได้รับเงินบำนาญพิเศษมาก่อนแล้ว ซึ่งใน จ.นครราชสีมา พบว่ามีผู้สูงอายุที่ถูกเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลังมากถึง 610 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา มีผู้สูงอายุจำนวน 13 ราย ที่ถูกเทศบาลตำบลจอหอเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง โดย 9 ราย ได้ทำสัญญารับสภาพหนี้และจ่ายเงินคืนจนเกือบครบแล้ว แต่มี 4 ราย ที่ไม่มีเงินมาจ่ายคืน จึงไม่ขอทำสัญญารับสภาพหนี้ ทำให้ทางเทศบาลตำบลจอหอ ต้องส่งเรื่องฟ้องต่อศาลแขวงนครราชสีมา เพื่อดำเนินคดีทางแพ่ง จนผู้สูงอายุต้องเข้ามาขอความช่วยเหลือกับสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เพื่อต่อสู้คดีนั้น


ล่าสุด วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2564) ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ถนนสืบศิริ3 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ได้รับการร้องขอจากครอบครัวผู้สูงอายุ 4 ราย ในพื้นที่ ต.จอหอ อ.เมืองนครราชสีมา เพื่อให้ช่วยเหลือเรื่องคดีความ จากกรณีถูกเทศบาลตำบลจอหอเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนย้อนหลัง

ต่อมาทางผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำสั่งมาว่า ให้รัฐจ่ายเงินทั้ง 2 ทางให้กับผู้สูงอายุ คือทั้งเบี้ยผู้สูงอายุและเงินบำนาญพิเศษ ซึ่งถ้าผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำสั่งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ถอนฟ้อง เรื่องก็จบ แต่ปรากฏว่าจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีคำสั่งให้ถอนฟ้อง ดังนั้นเรื่องคดีก็ยังคงดำเนินการต่อไป ซึ่งทางสภาทนายความฯ ก็ได้รวบรวมสำนวนคำให้การของผู้สูงอายุเสร็จสิ้นแล้วทั้ง 4 สำนวน 


โดยวันพรุ่งนี้ (11 ก.พ. 64) ทางสภาทนายความจะได้นำคำให้การไปยื่นต่อศาลแขวงนครราชสีมา เพื่อฟ้องแย้งกลับไปยังเทศบาลตำบลจอหอ ให้จ่ายเบี้ยยังชีพคืนให้กับผู้สูงอายุย้อนหลังตั้งแต่เรียกคืนเมื่อปี 2562 เป็นต้นมา และจ่ายไปต่อจนกว่าผู้สูงอายุเหล่านี้จะเสียชีวิต ส่วนเงินบำนาญพิเศษ ก็ให้คงไว้เหมือนเดิม ซึ่งเดิมทีศาลได้นัดไปไกล่เกลี่ยและยืนคำให้การในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ แต่เนื่องจากติดปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทางศาลฯ จึงได้เลื่อนนัดไปเป็นวันที่ 20 พฤษภาคม 2564 แทน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง