รีเซต

อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานล้นสปิลเวย์ ท่วมถนนสายหลัก เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงเก็บของด่วน

อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานล้นสปิลเวย์ ท่วมถนนสายหลัก เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงเก็บของด่วน
มติชน
5 ตุลาคม 2565 ( 11:18 )
110
อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานล้นสปิลเวย์ ท่วมถนนสายหลัก เตือนประชาชนพื้นที่เสี่ยงเก็บของด่วน

วันนี้ (5 ตุลาคม 65) นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดทำหนังสือด่วนที่สุดแจ้งไปยังในอำเภอเมืองมหาสารคามนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคามนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งเลิงจานท่าสองคอนแขวงทางหลวงมหาสารคามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแจ้งเตือนสถานการณ์อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมหาสารคามได้ติดตามและตรวจสอบสถานการณ์น้ำและได้รับแจ้งจากชลประทานมหาสารคามพบว่า

ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้ง 17 แห่งมีปริมาณความจุ 81.42 ล้านลูกบาศก์เมตรปัจจุบันมีปริมาณน้ำรวม 91.955 ล้านลูกบาศก์เมตรคิดเป็น 112.94% มีอ่างเก็บน้ำที่มีความจุเกิน 100% ถึง 15 อ่าง โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานวันนี้ (5 ตุลาคม65) มีปริมาณน้ำมากถึง 11.906 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 148.37 % ของปริมาณความจุอ่าง 8.024 ล้านลูกบาศก์เมตร

และน้ำยังไหลลงสปิลเวย์จำนวนมากผ่านไปยังคลองผันน้ำและสูบน้ำออกลงลำน้ำชีทางประตูระบายน้ำท่าสองคอน โดยระดับน้ำในคลองผันน้ำสูงต่อเนื่องและยังมีน้ำเหนือไหลมาสมทบจำนวนมากส่งผลให้น้ำในคลองไหลล้นข้ามคลองผันน้ำในบางจุดมวลน้ำบางส่วนอาจไหลเข้าพื้นที่ชั้นในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามได้ทางโครงการชลประทานมหาสารคามจึงขอแจ้งเตือนประชาชนในเขตเทศบาลเมืองและบริเวณโดยรอบอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานให้เก็บของขึ้นที่สูงเตรียมพร้อมรับสถานการณ์และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

โดยมีข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งคลี่คลายสถานการณ์หากเกิดภัยพร้อมดูแลความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนในด้านต่างๆหากสถานการณ์รุนแรงให้สั่งการอพยพประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงภัยไปยังพื้นที่ปลอดภัยหรือศูนย์พักพิงที่จัดเตรียมไว้ให้โดยทันที

และจากน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน มีปริมาณน้ำเกินปริมาณเก็บกัก ส่งผลให้ถนนเลี่ยงเมือง เส้นบายพาสแยกพลศึกษา – ถึงแยกแก่งเลิงจาน มีน้ำท่วมขัง 2 จุด จุดแรกบริเวณ ตลาดเกษตร-สถานนี้บริการน้ำมัน ระยะทางประมาณ 100 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร อีกจุดหนึ่งอยู่บริเวณหน้าร้านอาหารเรือนทอง ระยะทางประมาณ 100 เมตร ระดับน้ำสูง 40-50 เซนติเมตร รถเล็กต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจร รถบางคันที่ไม่มั่นใจก็ได้กลับรถ ขับย้อนศรออกมา ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักที่มุ่งหน้าไปจังหวัดร้อยเอ็ด ทำให้รถที่จะไป จ.ร้อยเอ็ด ต้องขับรถเข้าตัวเมืองมหาสารคาม ก่อนจะไปออกที่แยกบ้านหม้อ เพื่อมุ่งสู่จังหวัดร้อยเอ็ดต่อไป

นอกจากนี้น้ำจากแก่งเลิงจาน ยังได้เอ่อท่วมถนนสายมหาสารคาม-โกสุมพิสัย ช่วงบริเวณหน้าหมู่บ้านจัดสรร-สถานีบริการน้ำมันท่าสองคอน ระยะทางกว่า 500 เมตร ระดับน้ำสูงประมาณ 30 เซนติเมตร แนวโน้มสถานการณ์น้ำน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก มีประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม เตรียมรับมวลน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ยกของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะชุมชนที่อยู่อาศัยแนวมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ (วิทยาลัยพลศึกษา) ตลาดเกษตร ม.ราชภัฏ คุ้มศรีสวัสดิ์รัตนโกสินทร์ และรับฟังข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง