รีเซต

NASA รีไซเคิล 98% ของปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศ นำกลับมาใช้ใหม่

NASA รีไซเคิล 98% ของปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศ นำกลับมาใช้ใหม่
TNN ช่อง16
27 มิถุนายน 2566 ( 10:49 )
80
NASA รีไซเคิล 98% ของปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศ นำกลับมาใช้ใหม่

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ว่าประสบความสำเร็จกับการทดสอบระบบความคุมสิ่งแวดล้อมและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานบนอวกาศ (ECLSS) ด้วยการรีไซเคิล 98% ของปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เพื่อนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เป็นสถิติสูงสุดของการรีไซเคิลปัสสาวะของนักบินอวกาศ ซึ่งก่อนหน้านี้ทำได้ 93 - 97%


โดยนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติใช้น้ำปริมาณ 1 แกลลอนต่อวัน สำหรับการดำรงชีวิตประจำวัน ทั้งอุปโภคบริโภค ซึ่งการรีไซเคิลน้ำบนสถานีอวกาศนานาชาติจะช่วยลดการพึ่งพาเสบียงเพิ่มเติมจากภาคพื้นดิน ส่งผลให้นักบินอวกาศอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติได้นานขึ้น ด้วยวิธีการเดียวกันนี้จะช่วยเอื้อการเดินทางระยะยาวในอวกาศ ทำให้มนุษยชาติสามารถส่งนักบินอวกาศไปสำรวจเป้าหมายที่ห่างไกลอย่างดาวอังคารได้


ระบบรีไซเคิลปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศ (Water Recovery System) 

สำหรับระบบรีไซเคิลปัสสาวะและเหงื่อของนักบินอวกาศ (Water Recovery System)  เป็นส่วนหนึ่งของระบบควบคุมสิ่งแวดล้อมและช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานบนอวกาศ โดยของเหลวตั้งต้นทั้งหมดจะถูกรวบรวมมาจากเครื่องดูดของเหลวแบบสุญญากาศในห้องน้ำสำหรับรวบรวมปัสสาวะ และเครื่องลดความชื้นขั้นสูงสำหรับดักจับความชื้นในสถานีอวกาศนานาชาติที่เกิดจากการระเหยของเหงื่อและลมหายใจ 


หลังจากนั้นของเหลวทั้งหมดจะถูกส่งไปยังระบบบำบัดน้ำ (Water Processor Assembly หรือ WPA) จนได้น้ำสะอาดประมาณ 93 - 97% ส่วนที่เหลืออีก 3 - 7% เป็นน้ำเกลือและน้ำที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ได้ นาซาจึงได้ทำการติดตั้งตัวประมวลผลน้ำเกลือเพิ่มเข้ามา เพื่อบำบัดน้ำเกลือ ส่งผลให้ในท้ายที่สุดระบบรีไซเคิลปัสสาวะและเหงื่อก็สามารถบำบัดของเหลวและได้น้ำสะอาดเพิ่มขึ้นเป็น 98%

การเติมไอโอดีนเพื่อป้องกันการเติบโตของจุลินทรีย์ 

ส่วนตัวกรองที่ใช้ในระบบรีไซเคิลปัสสาวะและเหงื่อเป็นชุดตัวกรองแบบพิเศษและเครื่องปฏิกรณ์แบบเร่งปฏิกิริยาที่จะทำหน้าที่แยกสารปนเปื้อนออกมา จากนั้นเซ็นเซอร์จะตรวจสอบความบริสุทธิ์น้ำ และนำน้ำที่ผ่านมาตรฐานแล้วมาเติมไอโอดีนลงไป เพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และเก็บไว้ให้ลูกเรือใช้ต่อไป 


อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวถูกใช้งานจริงแล้วบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งหลายคนคงตั้งคำถามถึงความสะอาดของน้ำหลังจากได้รับการบำบัด โดยทางด้านจิล วิลเลียมสัน หัวหน้าโครงการระบบบำบัดน้ำ ECLSS ยืนยันว่า นักบินอวกาศไม่ได้ดื่มปัสสาวะ แต่พวกเขาดื่มน้ำที่ผ่านการกรองพิเศษ ซึ่งน้ำสะอาดที่ได้จากระบบบำบัดน้ำบนสถานีอวกาศนานาชาติมีความสะอาดมากกว่าน้ำของเทศบาลที่ผลิตขึ้นบนโลกเสียอีก

ข้อมูลและภาพจาก NASA


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง