รีเซต

เปิดสาเหตุ กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสี เป็น "ตาสีม่วง" เพราะอะไร

เปิดสาเหตุ กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสี เป็น "ตาสีม่วง" เพราะอะไร
Ingonn
7 มกราคม 2565 ( 08:54 )
719
เปิดสาเหตุ กินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสี เป็น "ตาสีม่วง" เพราะอะไร

อย่าเพิ่งตกใจ! คลิป TikTok ผู้ป่วยโควิด-19 กินยาฟาวิพิราเวียร์ แล้วตาเปลี่ยนสี  เป็นตาสีม่วง แพทย์ยืนยันว่าไม่ได้อันตราย และหายเองได้ ซึ่งพบได้โดยทั่วไป คล้ายเรากินแครอทมากๆ แล้วตามีสีเหลือง

 

คลิปดังในโซเชียล เมื่อผู้ใช้ TikTok ที่ชื่อว่า praewzim ได้โพสต์คลิปวิดีโอดวงตาตัวเองเป็นสีม่วง หลังจากเข้ารับการรักษาโควิด-19 ในโรงพยาบาล โดยรับประทานยาฟาวิพิราเวียร์ ติดต่อกัน เพียงแค่ 2 วัน ก็ทำให้ตากลายเป็นสีม่วงได้

 

หลังจากนั้นไม่นาน ก็ได้มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจ น้องแพรว เจ้าของคลิป ถึงอาการตาสีม่วง หลังจากกินยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นจำนวนมาก

 

 

 

 


ทำไมกินยาฟาวิพิราเวียร์ ตาเปลี่ยนสี

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เคยระบุผ่านเฟสบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ถึงอาการตาเปลี่ยนสี หลังรับประทานยาฟาวิพิราเวียร์ ไว้ว่า 

 

คุณสมบัติของยาฟาวิพิราเวียร์ สันนิษฐานว่าตัวยาเองมีคุณสมบัติเรืองแสง โดยจะไปสะสมได้ที่กระจกตา เล็บ และผิวหนัง แต่ไม่ทำให้อวัยวะนั้นทำงานผิดปกติ และหายได้เองเมื่อหยุดยา ไม่มีผลข้างเคียง เหมือนเรากินแครอตจำนวนมากตาก็อาจจะออกเหลืองๆ ได้ 

 

อย่างไรก็ตามในผู้ป่วยรายอื่นๆ ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยได้รับรายงานลักษณะดังกล่าว แต่มีในรายงานที่ประเทศอินเดียและตุรกีที่พบลักษณะที่ว่าเช่นกัน แต่ทั้งหมดที่รายงานไม่มีอันตรายใดๆ

 

ขอบคุณภาพจาก Facebook Praew Ticha

 

 

ข้อมูลจาก TikTok @praewzim , นิธิพัฒน์ เจียรกุล

ขอบคุณภาพจาก Facebook Praew Ticha

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง