รีเซต

‘สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา’ จับมือคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่

‘สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา’ จับมือคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่
มติชน
18 พฤษภาคม 2564 ( 07:58 )
70
‘สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา’ จับมือคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่

สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และแคนาดาได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อเมียนมา โดยพุ่งเป้าไปที่ทหารเมียนมา เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อกองทัพหลังการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

 

สหรัฐได้ประกาศเป้าหมายคว่ำบาตรใหม่ไปที่สมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมา (เอสเอซี) 4 คน และเจ้าหน้าที่ของเมียนมาอีก 9 คน รวม 13 คน ด้วยการยึดทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าวในสหรัฐ รวมทั้งห้ามชาวอเมริกันติดต่อกับบุคคลเหล่านี้ นับเป็นครั้งแรกที่สหรัฐพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนที่ทำงานให้กับกองทัพ และบางคนเป็นอดีตทหารที่เกษียณแล้ว

 

 

ขณะที่แคนาดาได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลรวมถึงบริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมา ด้านอังกฤษได้ประกาศคว่ำบาตรบริษัทค้าพลอยของเมียนมา ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือครองโดยรัฐ ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรไปก่อนหน้านี้

 

 

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ทหารเมียนมาไม่ได้มีความพยายามที่จะฟื้นฟูเส้นทางสู่ประชาธิปไตยภายในประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ พิจารณาใช้มาตรการเช่นการห้ามการค้าขายหรือยุติความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทที่กองทัพเมียนมาเป็นเจ้าของ

 

 

บลิงเคนยังเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาให้ความร่วมมือกับสหประชาชาติและกับอาเซียนในการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อที่ได้จากที่ประชุมผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการยุติความรุนแรงและการให้มีการเจรจาระหว่างกองทัพกับฝ่ายต่างๆ ภายในเมียนมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง