รีเซต

พื้นที่การเกษตรเสียหายยับ! โขลงช้างป่าอ่างฤาไนจากแปดริ้ว ยกทัพมาไกลถึงปราจีนบุรี

พื้นที่การเกษตรเสียหายยับ! โขลงช้างป่าอ่างฤาไนจากแปดริ้ว ยกทัพมาไกลถึงปราจีนบุรี
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2563 ( 20:35 )
135
พื้นที่การเกษตรเสียหายยับ! โขลงช้างป่าอ่างฤาไนจากแปดริ้ว ยกทัพมาไกลถึงปราจีนบุรี

วันที่ 29 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านโปร่งใหญ่ ม.9 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ว่าผวากับโขลงช้างป่าอ่างฤาไน ยกฝูงเข้ามาหากินในพื้นที่รอยต่อ ม.9 บ.โปร่งใหญ่ ต.วังท่าช้าง โดยชาวบ้านพบเห็นรอยเท้าช้างหลายสิบตัวเดินเหยียบย่ำนาข้าว ที่กำลังออกรวงราบเป็นหน้ากลองและถอนมันสำปะหลัง   อ้อย   ของเกษตรกรในพื้นที่หลายรายกินเป็นหย่อมๆ  สร้างความเสียหายและหวาดผวาเป็นอย่างมาก  ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านพากันออกสำรวจนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย พบว่ามีร่องรอยช้างเหยียบย่ำกัดกินเสียหายเป็นทางยาว   และยังพบมีการหยุดพักผ่อนในพื้นที่เกษตรเป็นจุดๆ และ   พังกระท่อมของชาวไร่อีกด้วย สร้างความหวาดผวากับผู้ที่พบเห็นฝูงช้างฝูงนี้เป็นอย่างมาก เกรงว่าช้างอาจทำร้ายเกษตรกรชาวนาชาวไร่ ที่ออกไปทำงานในพื้นที่การเกษตรของตัวเอง 


หลังจากพบโขลงช้างป่าได้แจ้งเจ้าหน้าที่เขตพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชอ่างฤาไนให้มาทำการผลักดันช้างป่าโขลงช้างกลับคืนป่าแล้ว ยังไม่ทราบว่าโขลงช้างป่ากลับเข้าป่าหมดทุกตัวหรือไม่โดยชาวบ้านพบเห็นช้างอีกกลุ่มหนึ่งเมื่อคืนหากินที่สวนมันและป่าอ้อยของชาวบ้านอีก

นายนรงค์ฤทธิ์ ชาภักดี ชาวบ้านโปร่งใหญ่ กล่าวว่าพบเห็นโขลงช้างราว 50-60 ตัว ออกมาหากินที่ไร่มันสำปะหลังของตนเองเมื่อคืนวันที่ 28 และเห็นย้ายไปอยู่อีกที่หนึ่งทางชาวบ้านได้จุดประทัดปิงปองไล่ไป แต่ละคืนหมดประทัดปิงปอง 1-2 กก.  ราว 30-40 ลูก 

นายทองคำ  คำพันชนะ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านโปร่งใหญ่ ม.9 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่าได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่าพบเห็นโขลงช้างป่ามากกว่า 50 ตัวมาหากินในพื้นที่การเกษตร เช่น นาข้าว ไร่มัน ไร่อ้อยในหมู่บ้านและพื้นที่ใกล้เคียงหลายสิบรายซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจและคอยเฝ้าระวังโขลงช้างป่าโขลงนี้ต่อไปอีก


เพราะว่าพบเห็นช้างแตกโขลงออกหากินอีก 2-4 ตัว ซึ่งเมื่อคืนมีลูกบ้านได้พบเห็นช้างตัวใหญ่ถอนมันสำปะหลัง กัดกินอ้อยของลูกบ้านอยู่อีกและพบว่ามีร่องรอยลงอยู่ในสระน้ำของเกษตรกรในพื้นที่อีกด้วยไม่แน่ใจว่าจะมีช้างอยู่ในพื้นที่กี่ตัว คาดว่าโขลงช้างป่าน่าจะวนเวียนหากินอยู่บริเวณดังกล่าวนี้อีกต่อไปทุกปีโขลงช้างโขลงนี้จะมาหากินเป็นประจำ หากเป็นช่วงข้าวออกรวงใกล้จะเก็บเกี่ยวได้ช้างป่าจะเข้ามากลับกินข้าวจนหมดแปลงได้แต่ทำใจ เพราะช้างเคยมาหากินแถบนี้มานานขยายเส้นทางหากินจนมาอยู่ในที่ที่ประชาชนทำมาหากินในปัจจุบัน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง