รีเซต

อุทยานฯหาดเจ้าไหม ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงมรสุม 1 มิ.ย. ถึง 30 ก.ย. ให้ธรรมชาติฟื้นตัว

อุทยานฯหาดเจ้าไหม ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงมรสุม 1 มิ.ย. ถึง 30 ก.ย. ให้ธรรมชาติฟื้นตัว
มติชน
24 พฤษภาคม 2564 ( 17:13 )
74
อุทยานฯหาดเจ้าไหม ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวช่วงมรสุม 1 มิ.ย. ถึง 30 ก.ย. ให้ธรรมชาติฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จะทำการปิดแหล่งทะเลเที่ยวทางทะเล ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายนของทุกปี เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมที่ปิดการท่องเที่ยว ได้แก่ บริเวณเกาะมุก ถ้ำมรกต เกาะกระดาน เกาะเชือก และเกาะแหวน ระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน-30 กันยายนของทุกปี แต่ในส่วนของถ้ำมรกต แหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์นั้น สามารถท่องเที่ยวได้ แต่ผู้ประกอบการต้องคอยตรวจสอบสภาพอากาศ หากสภาพอากาศแปรปรวนให้งดการออกท่องเที่ยวเพื่อท่องเที่ยวที่ถ้ามรกตทันที

 

 

นายณรงค์กล่าวว่า ทั้งนี้ เพื่อให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเลของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมสามารถฟื้นฟูสภาพตามธรรมชาติได้ด้วยตนเอง เป็นระยะเวลาประมาณ 4 เดือน อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าว เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ไม่เหมาะสำหรับการออกไปท่องเที่ยวทางทะเล โดยอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมกำหนดเปิดการท่องเที่ยวใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 ตุลาคม 2564

 

 

ทั้งนี้ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว จะมีเพียงประชาชนในพื้นที่ที่เดินทางมาท่องเที่ยวบริเวณชายหาดปากเมง อ.สิเกา ในส่วนของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น จะมีมาตรการท่องเที่ยวแบบนิวนอร์มอล มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบประชาชนที่เข้าออกภายในอุทยานแห่งชาติฯ แต่กิจกรรมที่ทางอุทยานฯได้ทำช่วงไม่มีนักท่องเที่ยว ได้มีการรวมกลุ่มของนักดำน้ำ เพื่อเก็บขยะใต้ทะเล เช่น เศษอวน ขยะพลาสติก ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสัตว์ทะเล ทำให้ท้องทะเลตรังสวยงามเพิ่มมากขึ้น

 

 

หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ดีขึ้น ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมก็มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน ขณะที่ผู้ประกอบการก็ต้องมีส่วนร่วมในการดูแลนักท่องเที่ยวและทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่ตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง