รีเซต

เขื่อนเจ้าพระยาระบายต่ำกว่า 2,600 ลบ.ม.วันที่ 2 ปชช.ท้ายเขื่อนทยอยเข้าบ้าน ของพังเรียบ

เขื่อนเจ้าพระยาระบายต่ำกว่า 2,600 ลบ.ม.วันที่ 2 ปชช.ท้ายเขื่อนทยอยเข้าบ้าน ของพังเรียบ
มติชน
24 ตุลาคม 2565 ( 16:45 )
149
เขื่อนเจ้าพระยาระบายต่ำกว่า 2,600 ลบ.ม.วันที่ 2 ปชช.ท้ายเขื่อนทยอยเข้าบ้าน ของพังเรียบ

เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง วันนี้มีน้ำไหลลงเขื่อนผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลดลงต่อเนื่อง วัดได้อัตรา 2,474 ลบ.ม./วินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาล่าสุดวัดได้ +17.70 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ทำให้ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนเหนือเขื่อนใน 3 อำเภอคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

โดยเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา เขื่อนเจ้าพระยาได้ลดอัตราการระบายน้ำลงไปที่ 2,503 ลบ.ม./วินาที เป็นการระบายน้ำต่ำกว่า 2,600 ลบ.ม./วินาที เป็นวันที่ 2 โดยระดับน้ำท้ายเขื่อนลดลง 20 เมตร ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้ 15.88 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ต่ำกว่าตลิ่ง 46 ซม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ชาวบ้าน อ.สรรพยากว่า 2,500 ครัวเรือนที่อยู่ท้ายเขื่อนต้องอพยพไปนอนในเพิงพักชั่วคราวริมถนน แต่ขณะนี้ระดับน้ำลดลงจนสามารถเดินเข้า-ออกบ้านได้ ทำให้ประชาชนบางส่วนเข้าไปล้างทำความสะอาดบ้านเพื่อกลับเข้าไปพักอาศัยตามปกติ

นางรุ้งทิพย์ เพิ่มทรัพย์ ชาวบ้านหมู่ 2 ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท เล่าว่า ก่อนหน้านี้น้ำท่วมสูง 150-160 ซม. จนน้ำเริ่มลดลงจนสามารถเดินเท้าเข้ามาที่บ้านได้ ก้าวแรกที่ถึงบ้านก็ต้องพบกับสภาพความเสียหายของตัวบ้านและเครื่องใช้ในบ้านจำนวนมากจมน้ำ โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์น็อกดาวน์ที่ทำจากไม้อัด และไม้ชานอ้อย บางชิ้นบวมจากไอน้ำ ชิ้นที่จมน้ำก็เปื่อยยุ่ยไม่สามารถใช้งานได้ บางชิ้นพังครืนไหลไปกับน้ำ รวมทั้งเครื่องครัวที่หลายชิ้นลอยหายไปอย่างไร้ร่องรอย เครื่องนอนที่หนุนไว้บนที่ที่คิดว่าสูงแล้ว ระดับน้ำก็ยังสูงกว่า บางชิ้นต้องทิ้ง บางชิ้นต้องน้ำมาตากแดดหลายวันกว่าจะแห้งสนิท ซึ่งความเสียหายหลังน้ำลดน่าจะหลายหมื่นบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง