รีเซต

เปิดเคล็ดลับดื่ม ‘ชาเขียว’ ลดน้ำหนัก-สลายไขมันหน้าท้องขจัด ‘อ้วนลงพุง’

เปิดเคล็ดลับดื่ม ‘ชาเขียว’ ลดน้ำหนัก-สลายไขมันหน้าท้องขจัด ‘อ้วนลงพุง’
TNN ช่อง16
12 ตุลาคม 2565 ( 15:18 )
214
เปิดเคล็ดลับดื่ม ‘ชาเขียว’ ลดน้ำหนัก-สลายไขมันหน้าท้องขจัด ‘อ้วนลงพุง’

ชาเขียว เป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของใครหลายๆคน นอกจากรสชาติ และ กลิ่นที่ดี แล้ว ในชาเขียวของมีสารที่มีประโยชน์มากมาย ที่สำคัญ การดื่มชาเขียว ยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย โดยเฉพาะคนที่อ้วนลงพุง หรือ มีไขมันหน้าท้องหนา ซึ่งเป็นบ่อเกิดของโรคหัวใจและเบาหวาน!


ประโยชน์ของชาเขียว


ใบชาเขียวมีสารที่มีประโยชน์มากมาย โดย 1 ในสารประกอบของชาเขียวคือ ‘คาเฟอีน’  แม้ว่าชาเขียวหนึ่งถ้วย  (100–200 มก.)  จะมีคาเฟอีนเพียง 24-40 มก. ปริมาณน้อยกว่ากาแฟหนึ่งถ้วย แต่ก็มีประสิทธิภาพมากพอ 

ทั้งนี้ คาเฟอีนเป็น สารกระตุ้นที่รู้จักกันดีว่าช่วยเผาผลาญไขมันและเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกาย นอกจากนี้ ในชาเขียวยังมี สารต้านอนุมูลอิสระ  คาเทชิน มีการศึกษาพบว่า การดื่มชาเขียว 1 ถ้วย จะช่วยเพิ่มปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระในกระแสเลือด และ ที่สำคัญที่สุด epigallocatechin gallate (EGCG) ซึ่งเป็นสารที่สามารถเพิ่มการเผาผลาญได้อีกด้วย 



ชาเขียวใช้ลดน้ำหนักได้หรือไม่? 


ผลการศึกษาที่เผยแพร่ใน national library of medicine ระบุว่าในสัตว์ทดลอง สารออกฤทธิ์ในชาเขียว สามารถกระตุ้นกระบวนการสลายเซลล์ไขมันได้ นอกจากนี้ยังค้นพบว่า ผู้ชายที่กินสารสกัดจากชาเขียวก่อนออกกำลังกาย สามารถ เผาผลาญไขมันได้มากกว่าผู้ชายที่ไม่ทานอาหารเสริมถึง 17% การศึกษาชี้ให้เห็นว่าชาเขียวสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเผาผลาญไขมันในขณะออกกำลังกาย

อีกการศึกษาหนึ่ง พบว่าคนอ้วน 60 คน ที่รับประทานสารสกัดจากชาเขียวจะลดน้ำหนักได้ 3.3 กก. (3.3 กก.) และเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น 183 ต่อวันหลังผ่านไป 3 เดือน เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่ได้ทานสารสกัด 

ขณะที่ ข้อมูลจากการศึกษาอื่น ๆ อีกหลายชิ้นยืนยันว่า EGCG ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ซึ่งอาจนำไปสู่การลดไขมันในร่างกายในระยะยาว


ชาเขียวช่วยขจัดไขมันหน้าท้อง!


ชาเขียวสามารถช่วยคุณลดไขมัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมันหน้าท้องที่เป็นอันตราย จากการทดลองในกลุ่มผู้ที่บริโภคผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมชาเขียว พบว่าน้ำหนักลดลงประมาณ 1.3 กิโลกรัม และ มีปริมาณ ‘ไขมันในช่องท้อง’ ลดลง

ไขมันในช่องท้องมีส่วนเชื่อมโยงของการเกิดโรคร้ายแรงหลายอย่าง อาทิ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และ โรคหัวใจ การศึกษาหลายชิ้นเกี่ยวกับ ‘คาเทชิน’ ในชาเขียวแสดงให้เห็นว่าแม้จะช่วยในการลดน้ำหนักในระดับพอประมาณ แต่มีนัยสำคัญคือไขมันที่สูญสลายไปนั้น ส่วนใหญ่เป็นไขมันในช่องท้อง

ทั้งนี้สรุปได้ว่า สารสกัดจากชาเขียวหรือ อาหารเสริมคาเทชิน อาจช่วยให้คุณลดไขมันในช่องท้อง ซึ่งเป็นไขมันที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณโดยเฉพาะ



เคล็ดลับการดื่มชาเขียวช่วยลดน้ำหนัก


‘ชาเขียวมัทฉะ’ ช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าชนิดอื่นๆ การดื่มชาเขียวประมาณ 2 ถ้วยครึ่งต่อวัน จะช่วยในเรื่องของการลดน้ำหนัก เคล็ดลับตอนชงชา อย่าเทน้ำที่เดือดลงในผงชาทันทีให้พักไว้ก่อนประมาณ 10 นาที เพื่อป้องกันความร้อนสลาย ‘สารคาเทชิน’ ที่มีคุณค่าในชา จากนั้นจึงเริ่มชงชาและพักไว้ประมาณ 1 นาที ก่อนเสิร์ฟ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการผสมน้ำตาล น้ำผึ้ง ซึ่งจะเพิ่มปริมาณแคลอรี ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการลดน้ำหนักของคุณ 


ดื่มชาเขียวช่วยลดพุงต้องทำอย่างไร? 


1. ดื่มหลังอาหาร ไปแล้ว 2-3 ชั่วโมง เพื่อกระตุ้นน้ำย่อย เพื่อไปย่อยอาหารต่างๆที่รับประทานเข้าไป เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดวิตามินจากอาหาร ได้ดียิ่งขึ้น 

2. จิบชาเขียวปริมาณน้อยๆตลอดทั้งวัน เพื่อให้ร่างกายไม่ขับขาเขียวออกไปในเพียงครั้งเดียว ซึบซับสารคาเทชินให้ช่วยขจัดไขมันหน้าท้องให้ดียิ่งขึ้น

3. ดื่มชาเขียวก่อนออกกำลังกาย เพื่อใช้ประโยชน์จากคาเฟอีน ในการเพิ่มพละกำลัง และ ปริมาณการเผาผลาญไขมัน ทำให้เราสามารถสลายไขมันหน้าท้องได้อย่างมีประสิทธิภมพมากขึ้น 


ข้อมูลจาก  : healthline.com, healthywomen.org

ภาพจาก  : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง