รีเซต

ดร.อนันต์เผยสมมติฐานน่าสนใจ “โรคตับอักเสบปริศนา”

ดร.อนันต์เผยสมมติฐานน่าสนใจ “โรคตับอักเสบปริศนา”
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2565 ( 07:35 )
72
ดร.อนันต์เผยสมมติฐานน่าสนใจ “โรคตับอักเสบปริศนา”

วันนี้( 14 พ.ค. 65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่าสมมติฐานที่อธิบายสาเหตุของตักอักเสบปริศนาในเด็กนี้น่าสนใจครับ ด้วยข้อมูลที่ว่า

1.ไวรัส SARS-CoV2 สามารถติดเซลล์ในระบบทางเดินอาหาร และ ยังสามารถพบซากเชื้อหรือโปรตีนของไวรัสได้เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากหายแล้ว

2.โปรตีนของไวรัส SARS-CoV-2 โดยเฉพาะโปรตีนหนามสไปค์ มีบางส่วนที่มีคุณสมบัติเป็น Superantigen คือ ไปกระตุ้น T cell แบบมากเกินธรรมชาติ เหนี่ยวนำให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรงได้

3. แต่ Superantigen นั้นปกติจะไม่มีผลอะไรที่ต่อโฮสต์ชัดเจน จนกระทั่งมีการติดเชื้อไวรัสอื่นร่วม โดยเฉพาะ Adenovirus ไปเหนี่ยวนำให้ Superantigen ดังกล่าวในระบบทางเดินอาหารของเด็กถูกกระตุ้นขึ้นมา ส่งผลให้เนื้อเยื่อเกิดการอักเสบ บน slide ใช้คำว่า "potentiate" ซึ่งหมายถึง ทำให้รุนแรงขึ้น

ประเด็นที่ยังไม่ชัดจากคำให้สัมภาษณ์คือ ทำไมเพิ่งมาพบอาการปริศนาช่วงนี้ ซึ่งทำให้คิดต่อไปได้ว่า Superantigen ดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับโอมิครอน โดยสายพันธุ์เก่าก่อนหน้านี้อาจจะยังไม่มี...เป็นสมมติฐานที่น่าสนใจ

จาก Slide ดูเหมือนจะมีบทความกำลังจะออกมาในThe Lancet Gastroentetology and Hepatology เร็วๆนี้คงสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ครับ

 

ข้อมูลจาก : ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา 

ภาพจาก : ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง