รีเซต

'เชียงใหม่' ไม่ปิดเมือง เน้นเข้มมาตรการสกัดโควิด ไม่ให้กระจายวงกว้าง

'เชียงใหม่' ไม่ปิดเมือง เน้นเข้มมาตรการสกัดโควิด ไม่ให้กระจายวงกว้าง
มติชน
6 มกราคม 2565 ( 19:16 )
34
'เชียงใหม่' ไม่ปิดเมือง เน้นเข้มมาตรการสกัดโควิด ไม่ให้กระจายวงกว้าง

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 6 มกราคม ที่ห้องแถลงข่าวศูนย์ข่าวเฉพาะกิจ ชั้น 2 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะหัวหน้าทีมแก้ปัญหาโควิด-19 จังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19 และแนวทางการแก้ปัญหาเพื่อหยุดการแพร่ระบาดโรคหลังวันหยุดปีใหม่ รวมถึงการสั่งปิดสถานประกอบการที่ทำผิดตามมาตรการ Covid Free setting

 

นพ.จตุชัยกล่าวว่า จากนี้ไปคือการระบาดของเชื้อโอมิครอนเป็นหลัก ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นชัดเจน วันที่ 5 มกราคม 378 ราย และเข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว ส่วนวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 298 ราย ทรงตัวอยู่ และถือว่ายังดีที่ไม่สูงไปกว่านี้ ขณะนี้ระบบการรักษาที่เน้นคือคอมมูนิตี้ 403 ราย และการรักษาที่บ้าน 316 ราย จากที่ผ่านมา 4 พันรายซึ่งมีประสิทธิภาพที่ดี

 

นพ.จตุชัยกล่าวว่า การระบาดของเชื้อโอมิครอนยังอยู่ที่ 44 ราย กระจายอยู่ตามคลัสเตอร์ต่างๆ หากพบ 1 รายในคลัสเตอร์ ก็แสดงว่าขณะนี้มีผู้ป่วยติดโอมิครอนมากกว่าครึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีผู้ป่วยหนักมากขึ้นตามลักษณะของเชื้อที่ติดเร็ว แต่ไม่รุนแรงมาก สีแดง 27 ราย สีเหลือง 302 ราย ยังทรงอยู่ ต้องเร่งควบคุมโรคให้เร็ว วางเป้าหมายไว้ 2 สัปดาห์ในการควบคุมโรคได้ในที่สุด เชื่อว่าจะอยู่ไม่นานเหมือนต่างประเทศ แต่ต้องจับตาใกล้ชิด โดยจะมีการเข้มข้นของมาตรการในส่วนของพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น

 

“2 สัปดาห์นี้ขอให้ประชาชนสังเกตอาการ งดการรวมกลุ่ม เร่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงทุกคน หากลดการเคลื่อนไหวได้มากในระยะนี้โอมิครอนก็จะลดลงได้เร็ว” นพ.จตุชัยกล่าว

 

ด้านนายวรวิทย์กล่าวว่า เชียงใหม่มีการติดตามสถานการณ์สายพันธุ์โอมิครอนมาตลอด พร้อมวางแผนในการป้องกันการแพร่ะบาด โดยเฉพาะการตรวจหาเชื้อ ATK ออกคำสั่งให้ทุกหน่วยงดการจัดกิจกรรมแบบการรวมกลุ่ม อบรม สัมมนา ส่วนการระบาดในสถานประกอบการและร้านอาหาร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเขตเมือง พรุ่งนี้จะเสนอให้มีคำสั่งปิด 7-14 วัน และดำเนินการตามขั้นตอน งดการใช้แอร์คอนดิชั่นกรณีที่คับแคบ มุมอับ ตรวจ ATK พนักงานทุก 3 วันและลูกค้าที่เข้าใช้บริการ เตรียมขยายการเรียน On Site ของเด็กเล็กไปอีกระหว่างวันที่ 10-14 มกราคมนี้

“คำถามที่ว่าจะปิดเมืองหรือไม่ ต้องบอกว่าเชียงใหม่เป็นหัวเมืองล้านนา มีมาตรการเข้มข้น และไม่อยากให้เสียโอกาสทางด้านเศรษฐกิจ ต้องขับเคลื่อนไปได้ มีมาตรการตัดวงจรการแพร่ระบาดให้เร็ว ไม่ให้ระบาดเป็นวงกว้าง” นายวรวิทย์ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง