รีเซต

สู้คดีมา 6 ปี! ชาวเลชนะนายทุนชิงที่ดินเลี้ยงใหญ่บนเกาะหลีเป๊ะ

สู้คดีมา 6 ปี! ชาวเลชนะนายทุนชิงที่ดินเลี้ยงใหญ่บนเกาะหลีเป๊ะ
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2563 ( 09:28 )
372
สู้คดีมา 6 ปี! ชาวเลชนะนายทุนชิงที่ดินเลี้ยงใหญ่บนเกาะหลีเป๊ะ

เมื่อวันที่  4 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางแส้หนา  เกาะสิริ  ชาวเลอุรักลาโว้ย ที่อาศัยอยู่บนเกาะหลีเป๊ะมานาน ขณะนี้อายุ 76 ปีแล้ว อาศัยอยู่บนพื้นของตนเอง ได้สร้างบ้านเรือนมีบ้านเลขที่ 104 หมู่ 7  ตำบลเกาะสาหร่าย อำเภอเมือง จังหวัดสตูล 


แต่ความเจริญเข้ามาในพื้นที่ของเกาะแห่งนี้ พื้นที่อยู่อาศัยของชาวเลอุลักลาโว้ยบนเกาะ ก็ถูกนายทุนหลอกซื้อหลอกขายที่ดิน บางก็ถูกญาติไปจำนำไว้กับนายทุนบนเกาะ จนถึงขั้นต้องต่อสู้ฟ้องร้องกันเลยทีเดียว 


สำหรับที่ดินของนางแส้หนา  เกาะสิริ  ชาวเลอุรักลาโว้ย ถูกนายทุนดังกล่าวเข้ายึดและให้ย้ายออกจากพื้นที่ ต้องฟ้องร้องขึ้นศาล จากการต่อสู้คดีศาลชั้นต้น ศาลอุทธรณ์ ศาลฎีกาตัดสิน ชนะ ศาลฎีกาตัดสิน มีสิทธิ์ในที่ดินที่อยู่ดิน พื้นที่ 1 ไร่ 2 งาน 



จึงทำให้นางแส้หนา  เกาะสิริ  ชาวเลอุรักลาโว้ย ก่อนหน้านี้ได้เดินทางจากเกาะหลีเป๊ะสู่บนฝั่งบ่อยครั้ง ต่อสู้คดีหมดเงินท้องไปจำนวนมา จึงได้บนบานศาลกล่าวจาก โต๊ะคีรีสิ่งศักดิ์ที่นับถือบนเกาะหลีเป๊ะที่ชาวเลนับถือกันมาช้านานและบนบานกับหลุมฝังศพบรรพบุรุษ ว่า หากตนเองชนะคดี จะจัดการแสดงรำรองแง็ง และรำมะนา เป็นการแสดงของชาวเลมาช้านาน และยัง เลี้ยงอาหาร เชือด แพะ 5 ตัว ขนมจีน ชาวเล ขนมแป้งหมี่อีกด้วย

และเมื่อวานที่ผ่านมา หลังศาลตัดสินแล้ว ตนเองชนะ เกาะหลีเป๊ะในหมู่บ้านชาเลก็จัดงานอย่างสนุกสนานเลยทีเดียว 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง