รีเซต

พา "ดอนกอยโมเดล" สู่ Zegna ยกระดับสิ่งทอไทยสู่เวทีโลก

พา "ดอนกอยโมเดล" สู่ Zegna ยกระดับสิ่งทอไทยสู่เวทีโลก
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2567 ( 19:16 )
28
พา "ดอนกอยโมเดล" สู่ Zegna ยกระดับสิ่งทอไทยสู่เวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินหน้าภารกิจเยือนฝรั่งเศสและอิตาลีอย่างคุ้มค่า เน้นกระชับมิตรภาพ และผลักดันความร่วมมือในมิติต่างๆ ทั้งด้านการเมืองระหว่างประเทศ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมอนาคต และนวัตกรรมสิ่งทอ


ผนึกกำลังฝรั่งเศสผลักดัน "โอลิมปิกหยุดยิง"


ในการพบหารือกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง นายกฯ ระบุว่า ฝรั่งเศสในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิก 2024 พร้อมสนับสนุนไอเดีย "Olympic Ceasefire" เรียกร้องให้ฮามาส-อิสราเอลหยุดยิงชั่วคราวในช่วงมหกรรมกีฬาโลก โดยขอให้ไทยร่วมแสดงเจตนารมณ์ด้วย นอกจากนี้ ยังแลกเปลี่ยนมุมมองต่อสถานการณ์ในเมียนมา พร้อมผลักดันให้ทุกฝ่ายสานเสวนาเพื่อให้ประเทศกลับสู่ความเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง  


ความคืบหน้าฟรีวีซ่าเชงเกน-ดันท่องเที่ยว


ประธานาธิบดีมาครงยังยืนยันให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในการผลักดันให้คนไทยได้รับการยกเว้นวีซ่าเชงเกน ซึ่งอาจเกิดผลเป็นรูปธรรมภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่ทั้งสองฝ่ายตกลงจะช่วยฟื้นฟูการท่องเที่ยวระหว่างกันให้กลับมาคึกคักเหมือนยุคก่อนโควิด ด้วยการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินเชื่อมสองประเทศ



สานต่อความสำเร็จ MOU-Business Matching   


การเยือนปารีสครั้งนี้ ไทยยังได้ต่อยอดความสำเร็จจากการเยือนเมื่อมีนาคมที่ผ่านมา มีการลงนาม MOU หลายฉบับในงาน Thailand-France Business Forum ครอบคลุมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ เป็นต้น พร้อมนำนักธุรกิจไทยมาจับคู่ทางธุรกิจกับบริษัทยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส ถือเป็นการยกระดับความสัมพันธ์เศรษฐกิจไทย-ฝรั่งเศสอีกขั้น



เยือน Zegna แบรนด์เสื้อผ้าสุดหรู เปิดสะพานเชื่อมนวัตกรรมสิ่งทอไทยสู่เวทีโลก


ในการเยือนประเทศอิตาลีครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้เข้าพบกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของ Zegna แบรนด์เสื้อผ้าชายระดับไฮเอนด์ที่มีชื่อเสียงในด้านคุณภาพผ้าและฝีมือการผลิตชั้นเลิศ ซึ่งนอกจากตัดเย็บสินค้าภายใต้แบรนด์ตนเองแล้ว ยังเป็นผู้ผลิตผ้าให้กับแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Christian Dior, Hermès และ Louis Vuitton อีกด้วย การเยือนครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ศึกษาเรียนรู้เทคโนโลยีสิ่งทอขั้นสูงและเทคนิคพิเศษจาก Zegna ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอของไทยได้



นายกฯ ได้นำเสนอแนวพระดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จากโครงการดอนกอยโมเดลในจังหวัดสกลนคร ซึ่งส่งเสริมการผลิตผ้าย้อมครามจากวัสดุธรรมชาติด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นไทย เพื่อให้ Zegna และแบรนด์ชั้นนำอื่นๆ พิจารณานำกระบวนการย้อมผ้าครามของไทยไปเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตผ้า

นาย Gildo Zegna แสดงความสนใจในเทคนิคการย้อมครามและภูมิปัญญาไทยเป็นอย่างมาก โดยจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาประชุมหารือกับทีมงานดอนกอยอีกครั้งที่ประเทศไทยในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อขยายความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพสิ่งทอไทยให้เป็นที่ยอมรับบนเวทีโลก นับเป็นการเปิดสะพานเชื่อมนวัตกรรมระหว่างไทยและอิตาลี เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นและสิ่งทอให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดระดับสากล

สรุป: การเยือนในครั้งนี้ถือได้ว่าประสบผลสำเร็จอย่างสูงในหลากมิติ ทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และนวัตกรรมสิ่งทอ ช่วยกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำยุโรป และเปิดโอกาสให้ไทยก้าวไปสู่การเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง