รีเซต

CDC เผยผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐ 95% เป็นโอมิครอน

CDC เผยผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐ 95% เป็นโอมิครอน
มติชน
5 มกราคม 2565 ( 07:40 )
31
CDC เผยผู้ป่วยรายใหม่ในสหรัฐ 95% เป็นโอมิครอน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) แจ้งเมื่อวันที่ 4 มกราคมว่า ข้อมูลจากสัปดาห์ก่อนชี้ให้เห็นว่าโอมิครอนมีสัดส่วนการแพร่ระบาดสูงถึง 95% ในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐ ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความรวดเร็วในการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ หลังจากที่มีการพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

โควิดกลายพันธุ์โอมิครอนส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากถึง 3 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 480,000 คนต่อวัน กระทั่งทำสถิติใหม่ของผู้ติดเชื้อรายวันสูงที่สุดในโลกที่มากกว่า 1 ล้านคนเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มกราคม ส่งผลกระทบกับโรงเรียน โรงพยาบาล ไปจนถึงสายการบินที่บุคลากรจำนวนมากจะต้องเข้ารับการกักตัวจนไม่มีคนทำงาน

 

ขณะที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเฉลี่ย 14,800 คนต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 63% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน แต่ยังคงน้อยกว่าในช่วงการแพร่ระบาดหนักเมื่อปี 2564 ที่ค่าเฉลี่ยของผู้เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่ที่ 16,500 คนต่อวัน ซึ่งในขณะนั้นประชากรส่วนใหญ่ในสหรัฐยังคงไม่ได้รับวัคซีนต้านโควิด-19

 

ด้านจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงทรงตัวตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอยู่ที่เฉลี่ยราว 1,200 รายต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยการเสียชีวิตเมื่อเดือนมกราคมปีก่อน ที่ทำสถิติสูงสุดที่ 3,400 รายต่อวัน

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้พิจารณาตัวเลขดังกล่าวร่วมกันก่อนสรุปว่า มันสะท้อนให้เห็นว่าวัคซีนยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยหนัก และยังสามารถป้องกันโอมิครอนได้ นอกจากนี้สะท้อนถึงความเป็นไปได้ว่าไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนไม่ได้ทำให้ผู้คนป่วยหนักเช่นเดียวกับไวรัสกลายพันธุ์ตัวก่อนหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง