รีเซต

CoolMitt นวัตกรรมถุงมือคลายร้อน ช่วยนักกีฬาโอลิมปิกสู้อากาศสุดเดือด

CoolMitt  นวัตกรรมถุงมือคลายร้อน ช่วยนักกีฬาโอลิมปิกสู้อากาศสุดเดือด
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2567 ( 10:04 )
16
CoolMitt  นวัตกรรมถุงมือคลายร้อน ช่วยนักกีฬาโอลิมปิกสู้อากาศสุดเดือด

ยุโรปยังคงเผชิญกับสภาพอุณหภูมิที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่มหกรรมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กำลังใกล้จะมาถึง 

ภาพจาก CoolMitt

ซึ่งในปีนี้นักกีฬาที่เขาร่วมงานอาจจะต้องเจอศึกหนัก หลังเจ้าภาพประกาศว่าห้องพักจะไม่มีการติดแอร์ เพื่อให้เข้ากับแนวคิดการรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็มาพร้อมกับปัญหาใหญ่ นั่นคือความท้าทายในการรักษาอุณหภูมิร่างกายของนักกีฬาให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ทั้งในช่วงระหว่างการฝึกซ้อมและการแข่งขัน


ด้วยเหตุนี้ เครก เฮลเลอร์ (Craig Heller) ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยา จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จึงได้นำเสนอผลงาน คูลมิตต์ (CoolMitt) อุปกรณ์สวมใส่คล้ายถุงมือ ที่จะช่วยระบายความร้อนของร่างกายของผู้สวมใส่ โดยจะทำให้เลือดที่ไหลเวียนกลับไปที่หัวใจเย็นลง ช่วยลดอุณหภูมิของร่างกายจากภายในสู่ภายนอก


ตัวอุปกรณ์มีหน้าตาคล้ายกับถุงมือ มาพร้อมกับเครื่องทำความเย็นขนาดใกล้เคียงกับกาต้มน้ำ โดยการใช้งาน ขั้นแรก จะต้องใส่น้ำแข็งและน้ำเข้าไปในช่องด้านล่างของตัวเครื่องทำความเย็น จากนั้นจึงเติมน้ำเปล่า ที่ช่องด้านบนของตัวเครื่อง แล้วเปิดเครื่องใช้งาน


เมื่อต้องการคลายร้อน ก็เพียงแค่สอดมือเข้าไปในถุงมือของ คูลมิตต์ (CoolMitt) โดยให้ฝ่ามือวางอยู่บนแผ่นอุปกรณ์ชุบน้ำ ซึ่งจะรักษาอุณหภูมิไว้ที่ 10 - 12 องศาเซลเซียส ตัวแผ่นจะระบายความร้อนของร่างกายออก และในขณะเดียวกันก็ทำให้เลือดของผู้ใช้งานเย็นลง เพื่อให้ไหลเวียนกลับไปยังหัวใจ และสูบฉีดไปยังจุดต่าง ๆ ของร่างกาย คลายร้อนได้อย่างรวดเร็ว


ภาพจาก CoolMitt

ทางผู้พัฒนาระบุว่าอุปกรณ์ตัวนี้ สามารถใช้งานในช่วงพักการแข่งขัน หรือช่วงพักสั้น ๆ ในระหว่างการฝึกซ้อม เพื่อป้องกันไม่ให้ความร้อนสะสมในกล้ามเนื้อมากเกินไป จนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ 


นอกจากนี้บริษัทเชื่อว่า การที่อุณหภูมิของร่างกายเย็นลง จะช่วยทำให้ร่างกายของนักกีฬา ไม่เหนื่อยล้ามากเกินไป และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการฝึกซ้อม หรือการแข่งขันโดยรวมให้ดีขึ้นด้วย


โดยปัจจุบันบริษัทมีแผนการนำอุปกรณ์ตัวนี้ ไปใช้กับนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม -11 สิงหาคม ปี 2024 และมีวางจำหน่ายที่หน้าเว็บไซต์ของบริษัทแล้ว ในชุดละประมาณ 36,900 บาท


ข้อมูลจาก reutersconnectreuterscoolmitt

ข่าวที่เกี่ยวข้อง