รีเซต

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ขวดพกพับได้

เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ขวดพกพับได้
ข่าวสด
26 กรกฎาคม 2563 ( 15:49 )
55
1
เจ๊าะแจ๊ะวิทยาศาสตร์ - ขวดพกพับได้

 

ขวดพกพับได้ - ดิโฟลด์ เทค จากประเทศบัลแกเรีย เปิดตัว “ดิโฟลด์” (DiFold) ขวดน้ำใช้ซ้ำและพับได้ขวดแรกของโลก ผลิตจากเทอร์โมพลาสติก โพลีเมอร์ คุณภาพระดับพรีเมียม ทนทานต่อการใช้งาน ปราศจากสารบีพีเอ และผ่านการรับรองว่าปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาของสหภาพยุโรป (อียู) ดิโฟลด์ออกแบบมาโดยเฉพาะและใช้ศิลปะการพับกระดาษโอริงามิของญี่ปุ่นเป็นรูปแบบในการพับขวด

จากขนาดขวดที่จุได้ถึง 750 มิลลิลิตร กว้าง 3 นิ้ว และสูง 8.3 นิ้ว เมื่อพับลงจะเหลือความสูง 2.2 นิ้ว และยังหนักแค่ 120 กรัม เล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพาไปใช้ทุกที่ทุกเวลา

ดิโฟลด์ใช้สแตนเลส 100% ในส่วนฝาปิดขวดและเส้นใยเชื่อมรอยพับบนขวด เมื่อดึงขวดจนตึงและปิดฝา ขวดดิโฟลด์จะคงรูป แม้ใช้มือกดแรงๆ ที่ส่วนปากและก้นขวดเข้าหากัน รูปทรงของขวดจะยังคงที่ เพราะขวดดิโฟลด์จะพับก็ต่อเมื่อผู้ใช้ดึงตามรอยพับอย่างเป็นขั้นตอน โดยดึงมุมของรอยพับจากด้านล่างสุด ตามด้วยส่วนกลาง และด้านบนสุด จึงไม่มีทางพับลงจนน้ำหกเลอะเทอะขณะใช้งาน

ที่สำคัญการใช้ขวดดิโฟลด์ยังช่วยลดปัญหาขวดพลาสติกล้น โลก ทุกๆ การเติมน้ำหรือเครื่องดื่มใส่ดิโฟลด์ ลดการปล่อย ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการผลิตขวดพลาสติกได้ ถึง 100 กรัม

นอกจากนี้ยังลดปัญหาขวดน้ำใช้ซ้ำที่หลายคนเผชิญหน้า ทั้งความ ยุ่งยากในการพกพา หนัก ใช้พื้นที่ในกระเป๋าจนใส่ของอื่นๆ แทบไม่ได้ และทำความสะอาดยาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง