รีเซต

TikTok ประกาศจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่สร้างเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ยอดนิยม

TikTok ประกาศจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่สร้างเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ยอดนิยม
TNN ช่อง16
17 พฤษภาคม 2566 ( 19:11 )
83
TikTok ประกาศจะจ่ายเงินให้กับผู้ที่สร้างเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ยอดนิยม

ใครที่ชอบเล่น TikTok และเป็นสายสร้างสรรค์ฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์บนแอปพลิเคชันสุดฮิตนี้ อาจจะมีข่าวดี หลังบริษัทประกาศเตรียมจะให้เงินรางวัลสำหรับครีเอเตอร์ที่สร้างสรรค์ผลงานได้เป็นที่นิยม 



ประกาศเปิดตัวกองทุนสนับสนุนคนมีฝีมือ

บริษัทประกาศเปิดตัวกองทุนชื่อว่า TikTok’s Effect Creator Rewards มูลค่า 6 ล้านดอลลาร์ หรือราว 200,000,000 บาท ซึ่งจะพิจารณาจ่ายเงินให้กับเจ้าของฟิลเตอร์ ตามยอดการใช้งานฟิลเตอร์นั้น ๆ โดยครีเอเตอร์เจ้าของฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ยอดฮิต จะได้รับค่าตอบแทนจากการใช้งานจริงโดยจะได้เงินประมาณ 700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 23,000 บาท สำหรับการใช้งานฟิลเตอร์หรือเอฟเฟกต์ บนวิดีโอที่ไม่ซ้ำกัน 500,000 คลิป ที่ใช้งานภายใน 90 วัน นับจากวันที่เผยแพร่ผลงานออกไป


นโยบายใหม่นี้ อาจเป็นความพยายามหนึ่งของบริษัท ในการผลักดันให้มีการสร้างสรรค์ผลงาน และการสร้างรายได้บนแพลตฟอร์มมากขึ้น หลังจากปีที่แล้ว TikTok ยังได้เปิดตัว เอฟเฟกต์ เฮาส์ (Effect House) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสร้างและเผยแพร่เอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ที่ทำเองได้



กระตุ้นการมีส่วนร่วมและการสร้างสังคมครีเอเตอร์

รวมถึงก่อนหน้านี้ บริษัทก็เคยใช้กลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ หรือกลุ่มผู้มีอิทธิพลบนโลกโซเชียลมีเดีย มาช่วยสร้างและโปรโมตการใช้งานเอฟเฟกต์และฟิลเตอร์ต่าง ๆ รวมถึงตั้งกองทุนสนับสนุนครีเอเตอร์ หรือ Creator Fund มูลค่า 200 ล้านเหรียญ เพื่อสนับสนุนค่าตอบแทนในการสร้างคอนเทนต์ด้วย


แต่อย่างไรก็ตาม ในเดือนมกราคม 2022 ก็มีคำครหาจากบรรดาครีเอเตอร์บางส่วน ที่ออกมาบอกว่า บริษัทจ่ายเงินสนับสนุนให้พวกเขาน้อยกว่าความเป็นจริง และการที่จะได้เงินจากนโยบายสนับสนุนค่าสร้างฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์นี้ก็ดูจะไม่ได้ง่ายเลย เพราะนอกจากเกณฑ์ที่ใช้จะค่อนข้างสูงแล้ว บรรดาครีเอเตอร์ยังต้องแข่งขันกับผลงานฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ที่ TikTok สร้างเองด้วย ตัวอย่างเช่น ฟิลเตอร์แต่งหน้า โบล กลาเมอร์ (Bold Glamour) ที่ฮิตสุด ๆ จนกวาดยอดใช้งานในวิดีโอไปกว่า 58.6 ล้านรายการ ก็เป็นของที่ TikTok สร้างเอง ดังนั้นกว่าครีเอเตอร์ทั่วไปจะทำเงินได้ ก็อาจจะต้องใช้ความพยายามพอควรเลยทีเดียว


ข้อมูลจาก nbcnews,  thevergeinsider

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง