รีเซต

คลัสเตอร์หลายจว.พุ่ง! ศบค.จี้สอบแรงงานเถื่อนล็อตใหม่ หวั่นระบาดเพิ่ม

คลัสเตอร์หลายจว.พุ่ง! ศบค.จี้สอบแรงงานเถื่อนล็อตใหม่ หวั่นระบาดเพิ่ม
ข่าวสด
11 ตุลาคม 2564 ( 14:03 )
49
คลัสเตอร์หลายจว.พุ่ง! ศบค.จี้สอบแรงงานเถื่อนล็อตใหม่ หวั่นระบาดเพิ่ม

ศบค.ห่วง คลัสเตอร์หลายจังหวัด งานเลี้ยง หมูกะทะ โรงเรียน ค่ายทหาร แคมป์คนงาน งานศพ ตลาด วงไพ่ จี้สอบปมแรงงานเถื่อนล็อตใหม่ หวั่นระบาดเพิ่ม

 

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงตอนหนึ่งว่า ในที่ประชุมศปก.ศบค. มีการรายงานคลัสเตอร์อื่นๆ ได้แก่ ที่จ.เชียงใหม่นอกจากที่ตลาดแล้ว ยังมีงานเลี้ยง ร้านอาหาร ร้านหมูกระทะ โรงเรียน ที่จ.พิษณุโลก มีโรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร และมีการระบาดแพร่กระจายไปที่จ.ตาก นครสวรรค์เป็นคนในพื้นที่อื่นเดินทางมารับการรักษาและทำให้เกิดการติดเชื้อแพร่กระจายไปในชุมชนเป็นวงกว้าง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรีและอ่างทอง หลายจังหวัดเหล่านี้มีคลัสเตอร์คล้ายๆกัน

 

ที่ศบค.ชุดเล็กเน้นย้ำเสมอ เป็นคลัสเตอร์โรงงาน ตลาด งานศพ ร้านอาหาร ทำให้เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ ข้ามไปยังอำเภออื่น จังหวัดอื่น เช่น จ.สุราษฎร์ธานีก็แพร่ระบาดไปยังนครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร ส่วนที่จ.พัทลุง มีการติดเชื้อในแคมป์คนงาน และแพร่กระจายไปยังจ.ยะลา ปัตตานี นราธิวาส นอกจากนี้การแพร่ระบาดในกลุ่มก้อนยังมีอยู่ที่จ.กาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ขอนแก่น อุดรธานี ส่วนจ.อุบลราชธานี เป็นวงไพ่ ธนาคาร

 

จากรายละเอียดของการติดเชื้อนี้ ผอ.ศปก.ศบค. ขอฝากเน้นย้ำ เนื่องจากมีรายงานว่าแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง สิ่งสำคัญที่ได้จากการสอบสวนรายงานที่ทำผิดกฏหมายนั้น พบว่าเป็นแรงงานที่มาล็อตใหม่ เพิ่งเข้ามาใหม่ๆ รองรับการเปิดประเทศ ดังนั้น ต้องไปดูว่าเป็นจังหวัดไหน พื้นที่ไหน ผู้ประกอบการรายไหน กิจการใด ที่พยายามทำผิดกฏหมาย

 

ขอฝากไปยังทุกจังหวัด ศปม. ผู้ว่าฯ หน่วยงานกระทรวงมหาดไทย ช่วยกันเน้นย้ำด้วย เนื่องจากเรากำลังเตรียมความพร้อม และการผ่อนคลายกำลังจะเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกัน อาจมีประชาชนจำนวนหนึ่งที่กระทำความผิดและทำให้เกิดการแพร่กระจาย ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือเป็นคลัสเตอร์ ขอให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ สามารถรายงานเข้ามาที่สายด่วนของแต่ละหน่วยงานได้


นอกจากรายงานผู้ที่กระทำผิดแล้วขอให้รายงานผู้ที่กระทำได้ถูกต้อง ดำเนินมาตรการโควิดฟรีเซ็ตติ้งได้อย่างถูกต้อง ขอให้รายงานเข้ามาเพื่อเป็นกำลังใจกันด้วย

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า ส่วนการประชุมศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 14 ต.ค.นี้ จะเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีการผ่อนคลาย สิ่งสำคัญคือจะมีการหารือ เรื่องจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะที่หนึ่งที่จะเกิดขึ้น เช่น สมุย จะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ อาจจะไม่ได้เป็นปัจจัยเดียวที่ทางสาธารณสุขจะพิจารณา

 

หากมีรายงานผู้ติดเชื้อสูงจริง แต่มีมาตรการที่สามารถเข้าไปดูแลผู้ป่วยให้ปลอดภัยได้ มีการจัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำได้อย่างเหมาะสม ศบค.อาจจะพิจารณาผ่อนคลายต่อไปได้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ที่ภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กว่า 4 หมื่นกว่าราย และมีรายงานผู้ติดเชื้อแค่ 100 ราย คิดเป็น 3% และภูเก็ตสามารถควบคุมการแพร่ระบาด ในชุมชนคนไทยของภูเก็ตได้ดี สะท้อนว่าถึงแม้จะมีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่ถ้าเรามีมาตรการที่จัดการได้ดี ก็สามารถผ่อนคลายได้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง