รีเซต

ผ่านไป 12 วัน หมู่บ้าน ล็อกดาวน์ ยังไม่พบผู้ป่วย ด้านป้าวัย 63 ที่ติดเชื้อ อาการดีขึ้น

ผ่านไป 12 วัน หมู่บ้าน ล็อกดาวน์ ยังไม่พบผู้ป่วย ด้านป้าวัย 63 ที่ติดเชื้อ อาการดีขึ้น
มติชน
8 เมษายน 2563 ( 11:00 )
67
ผ่านไป 12 วัน หมู่บ้าน ล็อกดาวน์ ยังไม่พบผู้ป่วย ด้านป้าวัย 63 ที่ติดเชื้อ อาการดีขึ้น
ผ่านไป 12 วัน หมู่บ้าน ล็อกดาวน์ ยังไม่พบผู้ป่วย ป้า 63 ปีติดเชื้อดีขึ้น สสจ.มั่นใจคุมอยู่ เฝ้าระวังคัดกรอง เข้มงวดเข้าออก 12 อำเภอ ต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ความคืบหน้า กรณีจังหวัดนครพนม มีคำสั่งล็อกดาวน์ หมู่บ้านที่พบผู้ติดเชื้อ เป็นหญิง อายุ 63 ปี ที่เดินทางกลับมาจาก กทม. ตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2563 โดยได้ ล็อกดาวน์ 2 หมู่บ้าน คือ บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 และ หมู่ 6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ห้ามชาวบ้าน กว่า 400 ครัวเรือน เข้า ออก พร้อมตั้งจุดตรวจควบคุม คัดกรอง เฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เป็นระยะเวลา 14 วัน โดยล่าสุดมีการควบคุมเฝ้าระวัง มาเป็นเวลา 12 วัน ยังไม่พบกลุ่ม เสี่ยง รวมถึงบุคคลใกล้ชิด รวมกว่า 30 ราย และคนในหมู่บ้าน เจ็บป่วย แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง ต่อเนื่อง ซึ่งหากพ้น ระยะเวลา 14 วัน ทางทีมควบคุมเฝ้าระวัง จะมีการประเมิน และเปิดหมู่บ้าน เข้าสู่ระบบปกติ แต่ยังคงต้อง เฝ้าดูกลุ่มเสี่ยงต่อเนื่อง และระดมทีมเข้าไปฉีดพ่น ย่าฆ่าเชื่อ คัดกรองตรวจสอบอาการกลุ่มเสี่ยงวันต่อวัน

ด้าน นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ส่วนอาการของผู้ป่วย ที่ ติดเชื้อ 1 ราย เป็นหญิง อายุ 63 ปี ปัจจุบันยังคงรับการรักษาที่โรงพยาบาลนครพนม ซึ่งมีทีมตรวจรักษาดูแลอาการใกล้ชิด พบว่ามีอาการดีขึ้นตามลำดับ สามารถหายใจได้เอง แต่ยังตรวจพบเชื้อ คาดว่า จะดีขึ้นต่อเนื่อง และหากครบระยะเวลา 14 วัน และมีการตรวจว่า ไม่มีเชื้อ จะได้ พิจารณา ให้กลับไปฟักฟื้นดูอาการที่บ้าน แต่ยังคงต้อง อยู่ในการดูแลเฝ้าระวัง ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดของ จ.นครพนม เชื่อมั่นว่า สามารถควบคุมดูแลได้ ไม่รุนแรง แต่ยังคงต้องเข้มงวด คัดกรองการเข้า ออก ทั้ง 12 อำเภอ ส่วน ชายแดน ทุกช่องทาง มีการปิดด่านข้ามแดน ทั้งหมด และ ประสานให้ ทุกอำเภอ มีการตรวจสอบ คัดกรองบุคคลนอกพื้นที่เข้า มาเพื่อเข้าสู่กระบวนการกัก ตัว หากประชาชน ในพื้นที่ และกลุ่มเสี่ยง ให้ความร่วมมือ เชื่อมั่นว่า จะไม่มีผู้ป่วยเพิ่ม ส่วนยอดบุคลที่ ที่กลับมาจากต่างจังหวัดทั้ง 12 อำเภอ ที่เข้ากระบวนการคัดกรอง ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2563 รวม 6,645 ราย สิ้นสุดการติดตาม 1,417 ราย เหลือ 5,228 ราย และยังคงต้อง เข้มงวด เฝ้าระวังต่อเนื่อง จนกว่าจะพ้นการระบาดของโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง