รีเซต

หมอธีระแนะใส่แมสก์สองชั้น ชี้โควิดรอบนี้ ‘เสี่ยงเสียชีวิต’ เพิ่ม 67%

หมอธีระแนะใส่แมสก์สองชั้น ชี้โควิดรอบนี้ ‘เสี่ยงเสียชีวิต’ เพิ่ม 67%
TNN ช่อง16
21 เมษายน 2564 ( 08:59 )
137
หมอธีระแนะใส่แมสก์สองชั้น ชี้โควิดรอบนี้ ‘เสี่ยงเสียชีวิต’ เพิ่ม 67%

 

วันนี้ ( 21 เม.ย. 64 )รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด 19 ที่กำลังระบาดอย่างหนักในประเทศไทยระบุว่า “สถานการณ์ระบาดของทั่วโลกยังรุนแรง ขาขึ้นชัดเจนอเมริกาเคยทำสถิติติดเชื้อต่อวันสูงสุดเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2021 จำนวน 307,581 คน แต่ขณะนี้เป็นที่จับตามองว่าอินเดียอาจแซงสถิติเดิมของอเมริกาได้ในอีกไม่กี่วันนี้ หากคุมการแพร่ระบาดไม่ได้ ยังไงคงต้องเอาใจช่วยเค้ามากๆ เพราะการระบาดจะกระจายไปยังประเทศต่างๆ โดยรอบได้เช่นกัน หลายประเทศสามารถควบคุมการระบาดได้ดีขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ที่เน้นการใช้มาตรการเข้มข้นเคร่งครัดดังที่เราเห็นมา จนบัดนี้เริ่มเปิดเดินทางระหว่างกันได้


สิ่งที่เรียนรู้ได้จากการติดตามสถานการณ์ของเค้าคือ กุญแจสำคัญที่แสดงให้เห็น ได้แก่ การสื่อสารแก่ประชาชนอย่างละเอียดครบถ้วน ทันเวลา โดยการใช้ความรู้ที่ชัดเจน ถูกต้อง เลือกใช้อาวุธต่อสู้การระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ ระบบการตรวจคัดกรองโรคมีศักยภาพที่จะตรวจได้มาก และเน้นมาตรการเคร่งครัดเข้มข้นเพื่อจัดการระบาดที่ปะทุให้ได้ในระยะเวลาสั้น


ลองไปดูข้อมูลเปรียบเทียบจาก Ourwoldindata ณ 13 เมษายน 2021 พบว่าออสเตรเลียตรวจประมาณ 1.42 tests ต่อประชากร 1,000 คน, นิวซีแลนด์ 0.91, ญี่ปุ่น 0.53 เกาหลีใต้ 0.77 ส่วนของไทย 0.23 ตรวจในอัตราพอๆ กับปากีสถาน โมรอคโค มอริทาเนีย เปรู


สำหรับสถานการณ์ของไทยเราตอนนี้ ยังระบาดต่อเนื่อง น่าเป็นห่วงมาก เพราะพื้นที่เขตเมืองยังมีการเดินทางไปมาหาสู่กันอยู่พอสมควร ทั้งขนส่งสาธารณะ รวมถึงสถานประกอบกิจการต่างๆ สถิติการติดเชื้อทั้งจากสถานที่ทำงาน และสมาชิกในครอบครัว ดูจะมากขึ้นเรื่อยๆขอให้ระมัดระวัง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ทั้งในที่ทำงาน ห้าง ร้านอาหาร โรงแรม/ที่พัก/ที่ประชุม และขนส่งสาธารณะทั้งรถเมล์ รถตู้ รถไฟ เครื่องบิน ฯลฯ ใส่หน้ากากสองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้าล้างมือบ่อยๆ พกเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ติดตัวไว้ใช้ ระวังเรื่องสุขาสาธารณะ ปิดฝาก่อนกดชักโครก อย่าลืมล้างมือ ใส่หน้ากากขณะใช้ เลี่ยงการกินดื่มในร้านหรือโรงอาหาร ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว พบปะสังสรรค์คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ควรหยุดงาน แล้วรีบไปตรวจรักษาประเทศไทยต้องทำได้ หากเราทุกคนร่วมแรงร่วมใจ

นอกจากนี้รศ.นพ.ธีระยังโพสต์ถึงอัตราการระบาดของเชื้อ โดยระบุว่า เห็นชัดเจนว่าระลอกสามนี้หนัก ทั้งในแง่จำนวนเคสติดเชื้อที่เพิ่มเร็วมาก สอดคล้องกับที่วิจัยพบว่าสายพันธุ์สหราชอาณาจักรจะแพร่เร็วกว่าเดิม 65-82%  แต่ที่สำคัญคือ ทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น 67% ซึ่งเราก็เห็นจากจำนวนการเสียชีวิตในแต่ละวัน วันนี้ 4 คนมีตั้งแต่อายุไม่มากไปจนสูงอายุ ใส่หน้ากากสองชั้นจะช่วยลดความเสี่ยงได้ดีกว่าชั้นเดียว ดังรูป ใส่ไปทำงาน ด้านในเป็นหน้ากากอนามัย ด้านนอกเป็นหน้ากากผ้า จะช่วยกดให้แนบชิดใบหน้ามากขึ้น ใส่ให้ดูว่าใส่ได้จริง และไปทำงานได้ ไม่ได้เหนื่อยหอบจนหายใจไม่ได้


หากมีโรคประจำตัว สมรรถนะปอดหรือหัวใจไม่ดี ก็ให้ระมัดระวัง พิจารณาตามความเหมาะสม หรือปรึกษาแพทย์ประจำตัวของเราก่อน การล้างมือบ่อยๆ พกสเปรย์แอลกอฮอล์แขวนคอไว้ก็ทำให้ใช้สะดวก การมีสติ รักษาระยะห่างจากคนอื่นเสมอ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ เพื่อให้มีสวัสดิภาพและความปลอดภัยไปด้วยกันทุกคน ด้วยรักและห่วงใย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง