รีเซต

จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2567 ( 16:35 )
17
จีนเป็นเจ้าภาพจัดงานหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ตั้งเป้าผู้นำตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

ประเทศจีนกำลังเดินหน้าสู่การเป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์ของโลก ล่าสุดประเทศจีนกำลังเป็นเจ้าภาพจัดงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่กรุงปักกิ่ง ในระหว่างวันที่ 22-25 สิงหาคม โดยมีบริษัทในประเทศจีนกว่า 24 บริษัท นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือ หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์สำหรับใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรมร่วมจัดแสดงภายในงาน


สำหรับงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่ถูกจัดขึ้นได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับหุ่นยนต์ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงในอนาคต รวมไปถึงมีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันประเทศจีนกลายเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก 


ในเดือนมกราคม โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs) หนึ่งในกลุ่มธนาคารเพื่อการลงทุนและกลุ่มหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก คาดการณ์ว่าตลาดหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ทั่วโลกจะมีมูลค่าถึง 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท ภายในปี 2035 และจะมีการส่งมอบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ให้ลูกค้า 1.4 ล้านตัวในอนาคต 


นอกจากนี้ ฮู เดโบ (Hu Debo) ซึ่งเป็น CEO ของบริษัท เซี่ยงไฮ้ เคปเลอร์ เอ็กซ์พลอเรชั่น โรบอติกส์ (Shanghai Kepler Exploration Robotics) ผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ในประเทศจีนได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า ผู้ผลิตหุ่นยนต์รายใหญ่อื่น ๆ ของโลก เช่น บริษัท เทสลา (Tesla) สหรัฐอเมริกายังมีช่องว่างในการแข่งขันด้านราคาต้นทุนการพัฒนาหุ่นยนต์ลงได้อีก และบริษัทของตนเองกำลังพัฒนาพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นที่ 5 ซึ่งคาดว่ามีราคาจำหน่ายในตลาดต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท 


สำหรับบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รายอื่น ๆ ในจีน เช่น ยูบีเทค โรบอติกส์ (UBTECH Robotics) ก็เริ่มต้นทดสอบหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของตนเองในโรงงานผลิตรถยนต์พลังงาน ไฟฟ้า โดยมีลูกค้าสำคัญเป็นบริษัท กีรี่ (Geely) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในจีน และโรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัท อาวดี้ (Audi) ในประเทศจีน เตรียมนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงงานปี 2025


ซิน กัวปิน (Xin Guobin) รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน กล่าวในพิธีเปิดงานการประชุมหุ่นยนต์โลก 2024 (World Robot Conference 2024) ที่กรุงปักกิ่งว่ากระทรวงของได้ดำเนินการตามแนวทางของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และทำให้จีนเป็น "ผู้นำในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ของโลก" ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับสถาบันวิจัย ลีดเลโอ (LeadLeo) ที่คาดว่าในอีก 20-30 ปี ข้างหน้าหุ่นยนต์จะมีรูปร่างเหมือนมนุษย์และถูกนำไปใช้งานในวงกว้าง 


ที่มาของข้อมูล SCMP, Reuters 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง