รีเซต

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ไผ่รวกกว่า 5 พันลํา หลังมือดี แอบตัดในป่าชุมชน

เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ไผ่รวกกว่า 5 พันลํา หลังมือดี แอบตัดในป่าชุมชน
มติชน
17 กรกฎาคม 2564 ( 17:09 )
91
เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไม้ไผ่รวกกว่า 5 พันลํา หลังมือดี แอบตัดในป่าชุมชน

ป่าไม้สนธิกำลังตำรวจและฝ่ายปกครองตรวจยึดไม้ไผ่รวกกว่า 5 พันลำ หลังมีการแอบเข้าไปลักลอบในเขตป่าชุมชน พร้อมกลางรถยนต์ใช้สำหรับบรรทุก 1 คัน

 

 

วันที่ 17 กรกฎาคม นายศุภสิทธิ์ ถีราวุฒิ ปลัดอำเภอสวนผึ้ง ร.ต.อ.คำนึง วงศ์ปรีชากร รอง สวป. สภ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นายพงษ์ศักดิ์ สุขมงคล เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า รบ. 2 ( บ้านบ่อหวี ) นายจันทรา บุญเลิศ ราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า อ.สวนผึ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่ อส. สนธิกำลังร่วมกันตรวจสอบพื้นที่บริเวณกลางป่าชุมชน หมู่ที่ 2 บ้านท่ามะขาม ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง หลังจากเมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ได้มีบุคคลเข้าไปทำการ ลักลอบตัดไม้ไผ่รวกมัดเป็นท่อน ๆ จำนวนมาก จึงประสานผู้ใหญ่บ้าน ร่วมกับชาวบ้านเข้าไปตรวจสอบพบบริเวณป่าชุมชนดังกล่าว ซึ่งห่างจากหมู่บ้านเป็นถนนลูกรัง มีร่องรอยของการตัดไม้ไผ่รวกหลายแห่ง และพบรถยนต์กระบะดัดแปลงต่อเติมใส่โครงเหล็กสภาพเก่า ไม่มีประตูทั้งสองข้างจอดอยู่ในป่า เจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดไว้ พร้อมกับนำไม้ไผ่รวกไปขวางทางไม่ให้รถคันดังกล่าวออกนอกพื้นที่

 

 

แต่ช่วงระหว่างเข้าจับกุมนั้นปรากฏว่า ผู้ที่เข้าไปลักลอบตัดไม้ได้อาศัยความมืดหลบหนีไปได้ต่อว่าวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบและยึดไม้ไผ่รวกของกลางดังกล่าว ซึ่งต้องเดินเท้าเข้าไปในป่าระยะทางกว่า 500 เมตร พบร่องรอยของการนำมีดตัดไม้ไผ่รวกสูงจากพื้นกอประมาณ 2 เมตร และตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 6 ศอก และนำเชือกมามัดรวมกัน มัดละ 5 ลำบาง 6 ลำบาง พิงไว้กับกอไม้ไผ่ และวางกองไว้ตามพื้นหลายจุด เจ้าหน้าที่ได้ทยอยตรวจนับไม้ที่ถูกตัดได้ประมาณกว่า 5,000 ลำ จึงรวบรวมขนของกลางพร้อมรถยนต์ไปเก็บไว้ที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รบ. 2 ( บ้านบ่อหวี )

 

 

จากการสอบถาม นายจันทรา บุญเลิศ ราษฎรอาสาสมัครพิทักษ์ป่า อ.สวนผึ้ง ทราบว่า ได้ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน และ ชุด ชรบ.ร่วมกันระงับยับยั้งไว้ หลังได้มีชาวบ้านที่ช่วยเป็นหูเป็นตาได้แจ้งข้อมูลเข้ามา บังเอิญไปได้ยินเสียงการตัดไม้ไผ่รวก และได้ยินเสียงรถขับออกมาจากป่า ทางเจ้าหน้าที่จึงจัดชุดร่วมกันเข้าตรวจสอบ เมื่อคนขับรถรู้ตัวจึงได้ทิ้งรถแล้ววิ่งหนีไป เนื่องจากเป็นช่วงกลางคืน อีกทั้งเป็นป่าชุมชน จึงได้ยึดรถยนต์ไว้ และมีกองไม้ที่ตัดทิ้งไว้ข้างทาง ก็เลยใช้วิธีการป้องกันการหลบหนีได้นำไม้ไผ่มากองปิดเส้นทางไว้ไม่ให้รถออก จนสามารถยึดรถไว้ แต่สวนคนหลบหนีไปได้

จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า ขบวนการลักลอบตัดไม้ไผ่รวกนั้น คาดว่าหน้าจะนำไปขายให้กับกลุ่มอาชีพปักหอยในพื้นที่ชายทะเล โดยมี คนในพื้นที่ เข้าร่วมขบวนการชี้จุดการตัดไม้บริเวณป่าชุมชนดังกล่าว โดยอาศัยช่วงมีฝนกำลังตกและช่วงการแพร่ระบาดโควิด -19 ทำให้ไม่ค่อยมีชาวบ้านออกมาจากบ้านเรือน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เร่งสืบสวนเชิงลึกหาขบวนการมอดไม้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง