รีเซต

วัคซีนซิโนแวคล็อตสอง 8 แสนโดสผ่านการรับรองแล้ว

วัคซีนซิโนแวคล็อตสอง 8 แสนโดสผ่านการรับรองแล้ว
TNN ช่อง16
30 มีนาคม 2564 ( 15:43 )
54
วัคซีนซิโนแวคล็อตสอง 8 แสนโดสผ่านการรับรองแล้ว

วันนี้ (30 มี.ค. 64) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า วัคซีน CoronaVac ที่นำเข้ามาจากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน ล็อตสอง ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2564 และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสถาบันชีววัตถุ ได้รับตัวอย่างวัคซีนดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มีนาคม 2564 จำนวน 2 รุ่นการผลิต และได้เริ่มตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัคซีนโดยห้องปฏิบัติการในทันที พบว่าผลตรวจวิเคราะห์คุณภาพวัคซีนนั้นมีค่าอยู่ในเกณฑ์ยอมรับของการทดสอบทุกรายการ 

 

เนื่องจากกระบวนการรับรองรุ่นการผลิตวัคซีน ต้องมีการพิจารณาข้อมูลสรุปการผลิต และการควบคุมคุณภาพของผู้ผลิต (Summary Production Protocol) ซึ่งถือว่าเป็นสาระสำคัญที่จะทำให้มั่นใจว่าวัคซีนนั้นมีกระบวนการผลิตตั้งแต่เชื้อตั้งต้น จนถึงผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป เป็นไปตามกระบวนการที่ได้รับอนุญาต และมีคุณภาพตามที่ได้จดทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงต้องรอข้อมูลดังกล่าว 

ทั้งนี้ ผู้ผลิตได้ส่งใบรับรองการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์วัคซีน (Certificate of Analysis) และ (Summary Production Protocol) มาในวันที่ 30 มีนาคม 2564และจากการพิจารณาเอกสารข้อมูลของวัคซีนทั้ง 2 รุ่นการผลิต พบว่า ตั้งแต่กระบวนการผลิตจนได้ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย มีคุณภาพตรงตามที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ และเมื่อมีการขนส่งมายังประเทศไทย ได้ตรวจสอบกระบวนการขนส่งมีการควบคุมอุณหภูมิอย่างเหมาะสมเป็นไปตามมาตรฐานกำหนด

"กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จึงได้ออกหนังสือรับรองรุ่นการผลิตให้กับวัคซีน CoronaVac ของบริษัทซิโนแวก ทั้ง 2 รุ่นการผลิตที่แจ้งการนำเข้ามารวมกันจำนวน 800,000 โดส เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปให้บริการกับประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้โดยเร็วต่อไป" นพ.ศุภกิจ กล่าว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง