รีเซต

ลงนามแล้ว! "ฟรีวีซ่า" ไทย-จีน มีผล 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ลงนามแล้ว! "ฟรีวีซ่า" ไทย-จีน มีผล 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป
TNN ช่อง16
28 มกราคม 2567 ( 12:57 )
73
ลงนามแล้ว! "ฟรีวีซ่า" ไทย-จีน มีผล 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป

ไทย- จีน แถลงข่าวร่วมกัน ยกเว้น “ฟรีวีซ่า” ให้กับคนไทยที่จะเดินทางไปยังจีน เริ่มมีผลในวันที่ 1 มีนาคมนี้  ยืนยันทั้งสองประเทศต่างจะได้รับผลประโยชน์ ทั้งด้านการค้า และการท่องเที่ยว

นายหวัง อี้ (H.E.Mr.Wang Yi) ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน   พร้อมด้วยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันแถลงข่าว ภายหลังประชุมหารือเต็มคณะอย่างเป็นทางการ ภายใต้กลไกหารือระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย - จีน ครั้งที่ 1  


โดยนายปานปรีย์ กล่าวว่า ทั้งสองประเทศ ลงนามในข้อตกลง ยกเว้น “ฟรีวีซ่า” ให้กับคนไทยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งถือว่าเป็นความตกลงที่เป็นมิตรภาพ ระหว่างทั้งสองประเทศ ที่มีมายาวนานและมีความไว้เนื้อเชื่อใจในทุกระดับหลังจากนี้การเดินทางไปมาหาสู่ประชาชนของทั้งสองประเทศทั้งการท่องเที่ยวติดต่อธุรกิจเป็นไปอย่างสะดวกสบาย มากขึ้น


ด้านนาย หวังอี้  ขอบคุณที่ไทยและจีนมีความไว้เนื้อเชื่อใจกัน  เพื่อเดินหน้าความสัมพันธ์ ไทยจีน ครบรอบ 50 ปี ในปี 2568 โดยเชื่อว่าข้อตกลงยกเว้นวีซ่านี้ จะสามารถแลกเปลี่ยน ด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างทั้งสองประเทศ ให้มีมากยิ่งขึ้น  และจีนเปิดแล้วที่จะให้คนไทยไปสัมผัสวิถีชีวิตของคนจีน

ทั้งนี้ นายหวังอี้ ยังระบุว่า การหารือของทั้งสองประเทศ จะร่วมมือจะสร้างสรรค์ผลประโยชน์ร่วมกัน ด้วยการเพิ่มศักยภาพ และพัฒนาทุกๆด้าน โดยจีนจะเป็นหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่ที่สุดของไทย ในอนาคต ให้มากยิ่งขึ้นซึ่งทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันเร่งสร้างรถไฟจีน ไทยที่จะปฏิบัติตามแนวคิดการพัฒนาเชื่อมโยงการจีนไทย ลาว นอกจากนี้ยังจะส่งเสริมสินค้าการเกษตรจากไทย ส่งไปยังจีนอีกด้วย


แฟ้มภาพ TNN Online


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง