รีเซต

ลดวันรักษาโควิด เหลือกักตัว 5+5 จากเดิม 7+3 ชง ศบค.ปรับเป็นโรคเฝ้าระวัง

ลดวันรักษาโควิด เหลือกักตัว 5+5 จากเดิม 7+3 ชง ศบค.ปรับเป็นโรคเฝ้าระวัง
TNN ช่อง16
16 สิงหาคม 2565 ( 14:16 )
115
ลดวันรักษาโควิด เหลือกักตัว 5+5 จากเดิม 7+3 ชง ศบค.ปรับเป็นโรคเฝ้าระวัง

"อนุทิน" เตรียมรายงาน ศบค.รับทราบมติปรับ "โควิด-19" จากโรคติดต่ออันตรายเหลือโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ด้าน ปลัด สธ.เผย อีโอซีเห็นชอบปรับเวลารักษาโควิดเหลือเป็น 5+5 แยกกักตัวรักษา 5 วัน สังเกตอาการอีก 5 วัน เร่งทำแผนถึงสิ้นปี รับยาที่ร้านยาได้แบบมีใบสั่งแพทย์

วันนี้ (16 ส.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ชุดใหญ่วันที่ 19 ส.ค.นี้ สธ.จะรายงานมติการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติครั้งล่าสุดให้รับทราบ 

เรื่องการลดระดับโรค "โควิด-19" จาก "โรคติดต่ออันตราย" เป็น "โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง" เริ่มวันที่ 1 ต.ค. 2565 เพราะแม้ว่าจะมีการคืนกฎหมายกลับมาแล้ว แต่ยังคงใช้ความร่วมมือกันในการทำงาน เผื่อมีความเห็นใดเพิ่มเติม 

ส่วนบทบาทของ "ศบค." หลังโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อยากให้มองว่าทุกคนมาทำงานร่วมกัน หากทุกอย่างกลับไปเป็นปกติแล้ว สธ.มั่นใจว่าไม่ต้องพึ่งพาอำนาจของหน่วยงานไหน นายกฯ ก็คงพิจารณาตามสถานการณ์

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข (อีโอซี) "โรคโควิด-19" ซึ่งปรับการประชุมเป็นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ได้ประเมินสถานการณ์รายวันและรายสัปดาห์ 

และแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติที่ปรับโรคโควิด-19 จากโรคติดต่ออันตราย เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ซึ่ง สธ.จะต้องวางแผนการบริหารจัดการโรคโควิด-19 จนถึง ธ.ค.2565 

ทั้งเรื่องการควบคุมโรค การดูแลรักษา วัคซีน และการประชาสัมพันธ์ โดยรูปแบบการรักษาจะต้องให้ยารักษาลงไปถึงระดับร้านขายยา เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงยาได้มากขึ้น แต่ยังต้องใช้ใบสั่งแพทย์ไปสั่งซื้อยา 

ส่วนระยะเวลาการรักษาผู้ติดเชื้อก็มีการทบทวน จากปัจจุบันที่ใช้การรักษาแยกกัก 7 วัน และสังเกตอาการ 3 วัน หรือ 7+3 ที่ประชุมได้พิจารณาปรับแนวทางการรักษาใหม่ให้เป็น 5+5 คือ รักษาแยกกัก 5 วัน และให้เฝ้าระวังสังเกตอาการ 5 วัน โดยมี "ยาโมลนูพิราเวียร์" เป็นยาหลักในการรักษา ซึ่งมีเพียงพอ

ขณะที่ นพ.ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า การรักษาแบบ 5+5 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มสีเขียวที่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย แต่กลุ่มที่มีอาการมากหรือป่วยหนักที่นอนรักษาใน รพ. ระยะเวลาการรักษาก็จะเป็นไปตามอาการ.


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง